กกต.ปฏิเสธขยายเวลารับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

การเมือง
31 ธ.ค. 56
14:45
52
Logo Thai PBS
กกต.ปฏิเสธขยายเวลารับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต

รัฐบาลรักษาการ เตรียมหารือ กกต.กลาง เสนอแนวทางการขยายระยะเวลา การเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ที่มีปัญหา เนื่องจากพรุ่งนี้จะเป็นวันสุดท้าย ของการเปิดรับสมัครแล้ว ขณะที่ กกต.กลาง ยืนยันไม่สามารถประกาศขยายระยะเวลาได้ เพราะติดปัญหากรอบเวลาในการเลือกตั้ง

ปัญหาการเปิดรับสมัครเลือกตั้งไม่ได้ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการเปิดรับสมัครแล้ว และวันพรุ่งนี้ (1 ม.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัคร ทำให้รัฐบาลรักษาการ เกิดความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เตรียมเสนอให้ กกต.กลางขยายวันรับสมัครเลือกตั้งออกไป หากไม่สามารถรับสมัครในวันสุดท้ายได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกิจการการเลือกตั้ง ย้ำว่า กกต.กลางไม่สามารถ ขยายเวลาการรับสมัครได้ เนื่องจากขัดต่อระเบียบ ที่ระบุชัดถึงวันเวลาการรับสมัคร และอาจกระทบกับกรอบระยะเวลา การตรวจสอบรายชื่อด้วย

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นกับกระบวนการเลือกตั้งทั้งหมด กกต.กลาง จะนัดหารือ และสรุปปัญหาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อีกครั้งในวันที่ 2 มกราคมนี้ ส่วนที่มีการเสนอแนะให้ กกต.ลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมและแก้ไขปัญหา กกต.กลางพร้อมจะเดินทางไปหากรัฐบาลรักษาการจะไปด้วย

สำหรับภาพรวมการรับสมัคร ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ในวันที่ 4 มียอดผู้มาสมัคร 271 คน รวม 4 วัน เป็น 917 คน ส่วนพื้นที่ กทม.มีผู้สมัครวันนี้ 37 คน รวม 4 วัน เป็น 122 คน

ขณะที่ภาคใต้ มี 7 จังหวัด ที่ปิดรับสมัคร คือ ชุมพร สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง ภูเก็ต พัทลุง และสงขลา โดยที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.กระบี่ มีประธาน กกต.จังหวัด ลาออกจังหวัดละ 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง