ปชป.เดินสายทำความเข้าใจปฏิรูปประเทศ

การเมือง
31 ธ.ค. 56
14:48
22
Logo Thai PBS
ปชป.เดินสายทำความเข้าใจปฏิรูปประเทศ

พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศจุดยืนต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ปฏิเสธส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งที่ขาดการยอมรับจากประชาชน ไม่มีการปฏิรูปอย่างแท้จริง และอาจนำไปสู่เหตุวุ่นวาย จนการเลือกตั้งไม่ชอบธรรม และพรรคจะใช้โอกาสนี้ทำความเข้าใจประชาชน ในการเดินหน้าการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ แทนการหาเสียง

จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่แถลงเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2556 นับประวัติศาสตร์อีกครั้ง ที่พรรคมีมติไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 จากที่เคยไม่ส่งผู้สมัครมาแล้ว เมื่อปี 2549 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำต่อเหตุผลว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน ขาดการปฏิรูปประเทศ และท้ายสุดจะนำไปสู่ความวุ่นวายจนการเลือกตั้งเกิดความไม่ชอบธรรม

แม้ว่าจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่สนับสนุนการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ไม่มีแนวทางที่จะขัดขวางการเลือกตั้ง เหมือนกับกลุ่ม กปปส.มีแนวทางชัดเจนที่จะขัดขวางการเลือกตั้ง ซึ่งทาง กกต.ก็ส่งสัญญาณให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะอาจเกิดความวุ่นวาย แต่รัฐบาลก็ยังคงย้ำแนวทางเดิมที่จะจัดให้มีการเลือกตั้ง

การขับเคลื่อนจากนี้ ของพรรคการเมืองกระแสหลักพรรคเดียวที่ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง จะไม่ใช่แนวทางการทำงานในรัฐสภาในฐานะฝ่ายค้านอีกต่อไป แต่จะเป็นการเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชน และหารือร่วมกันองค์กรต่างๆ เพื่อหาแนวทางปฏิรูปประเทศร่วมกัน

ขณะที่การปรับโครงสร้างพรรคจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น พร้อมปรับแผนใช้ "10 รากฐาน พิมพ์เขียวประเทศไทย" มาเป็นส่วนประกอบด้วย

การปฏิรูปประเทศตามแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ เน้นการทำความเข้าใจกับประชาชนต่อการปฏิรูปด้านจ่างๆ แต่ยังไม่มีแนวทางเสนอแนะต่อรัฐบาล เพราะเชื่อว่าหนทางสำเร็จต้องตัดสินที่การเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง