“คณิน” ปฏิเสธรับตำแหน่งประธาน นปช.

การเมือง
7 ก.ค. 54
07:34
15
Logo Thai PBS
“คณิน” ปฏิเสธรับตำแหน่งประธาน นปช.

แนวร่วมกลุ่ม นปช.ยอมรับถึงการผลักดันให้มีการเปลี่ยนตัวประธาน นปช. โดยไม่ได้เป็นเรื่องของความขัดแย้งภายในกลุ่ม นปช. แต่เป็นเรื่องของความเหมาะสม ขณะที่ “คณิน” ปฏิเสธนั่งประธาน นปช.คนใหม่ เนื่องจากไม่ต้องการให้เป็นชนวนของความขัดแย้งภายในกลุ่ม นปช.

ภายหลังที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บางส่วน ต้องการผลักดันให้เปลี่ยนตัวนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. เป็นนายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ปี 2540 นายคณินกล่าวกับไทยพีบีเอส โดยปฏิเสธที่จะเข้ารับตำแหน่งประธาน นปช.โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการทำงานเป็นผู้นำมวลชน หรือเข้าไปมีส่วนหรือเกี่ยวข้องทำให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่ม นปช. แต่ยอมรับว่าเป็นนักวิชาการที่เห็นชอบในหลักการกลุ่ม นปช. มาโดยตลอด โดยวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) จะขอแถลงจุดยืนยันของตนเองอีกครั้ง
 
ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แนวร่วมกลุ่ม นปช. ยอมรับว่า การประชุม นปช. เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) มีการโต้เถียงอย่างรุนแรงกับนางธิดา ถึงขั้นทุบโต๊ะหลังจากเสนอปรับเปลี่ยนตัวประธานและชื่อองค์กร นปช.ใหม่ เพื่อต้องการให้หลุดพ้นจากภาพลักษณ์ของความรุนแรง
 
นายชินวัฒน์ยืนยันว่า กลุ่ม นปช.ไม่ได้มีความขัดแย้งร่วมกัน แต่เป็นความคิดเห็นที่แตกต่างในระบอบประชาธิปไตย และจะเดินหน้าผลักดันให้เสนอผู้ที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทนนางธิดาต่อไป ส่วนกรณีที่เสนอให้นายคณินเป็นประธาน นปช.นั้นเป็นความเห็นส่วนตัว โดยนายคณินไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรับทราบด้วย
 
เมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) แกนนำ นปช.หลายคนที่เคยหลบหนีคดีไปต่างประเทศ เช่น นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์, นางไพจิตร อักษรณรงค์, นายวิสา คัญทัพ, นายวันชนะ เกิดดี ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และมอบหมายให้นายชินวัฒน์เป็นตัวแทนกลุ่มเข้าประชุมจนบรรยากาศเกิดความตึงเครียดขึ้น
 
โดยนางธิดายืนยันว่า การมารับตำแหน่งรักษาการประธาน นปช. มาจากสถานการณ์จำเป็น ไม่ได้ต้องการยึดติดกับตำแหน่ง แต่การผลักดันให้มีการเปลี่ยนตัวมาจากแกนนำ นปช. บางส่วนที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศไม่พอใจการมาทำหน้าที่เป็นประธานของตนเองมาตั้งแต่แรก
 
ในวันนี้ (7 ก.ค.) ศาลอาญารัชดานัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ฐานหมิ่นประมาท ส่วนของการยื่นประกันตัวนายจตุพรนั้น ทางทีมทนายความเตรียมประสานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ออกหนังสือรับรองสถานภาพการเป็น ส.ส.ของนายจตุพรเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งหากได้หนังสือรับรองจากทาง กกต.แล้ว ทนายความจะนำมายื่นขอประกันตัวนายจตุพรต่อศาลอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง