“ยิ่งลักษณ์” ย้ำไม่ปิดทางนปช.เป็นรัฐมนตรี

การเมือง
8 ก.ค. 54
01:54
6
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ย้ำไม่ปิดทางนปช.เป็นรัฐมนตรี

การจัดสรรในคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 จนถึงขณะนี้ยังไม่ลงตัว ขณะที่ “ยิ่งลักษณ์” ยืนยันถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลในพรรคเพื่อไทยทุกคนที่มีความสามารถเข้ามาเป็นรัฐมนตรี โดยไม่ปิดกั้นโอกาสของแกนนำ นปช.

การนำแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาเป็นรัฐมนตรี ถูกคัดค้านจากนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ทางแกนนำกลุ่ม นปช. จะไม่มีการเรียกร้องหรือตั้งเงื่อนไขใดๆ รวมทั้งไม่คาดหวังที่จะเข้าไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรี โดยขึ้นอยู่กับทางพรรคจะมอบหมายให้ทำงาน
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวย้ำในจุดยืนที่จะพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่ง ด้วยความรู้ความสามารถของผู้เหมาะสมที่จะตรงกับงานที่จะได้รับมอบหมาย โดยจะไม่ปิดโอกาส ส.ส.ที่มาจากกลุ่ม นปช.
 
ขณะที่เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยนำโดยหัวหน้าพรรคนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ได้แถลงจับมือพรรคประชาธิปไตยใหม่ ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 1 พรรค รวมทั้งหมดเป็น 300 เสียง ทั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่อยากให้เสียงของรัฐบาลอยู่ที่ตัวเลข 300 เสียง
 
ขณะที่นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า พรรคไม่ขอเรียกร้องอะไร เพียงแต่ต้องการเข้ามารับใช้พี่น้องประชาชน และแก้ไขปัญหาภายในประเทศ และขอสนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล สำหรับพรรคประชาธิปไตยใหม่ มีนางพัชรินทร์ มั่นปาน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 2 เข้าร่วมเป็น ส.ส.เสียงที่ 300 ในการจัดตั้งรัฐบาล
 
ทั้งนี้ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 127 บัญญัติว่า ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ส.ส.ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยคาดว่าการประชุมนัดแรกจะมีขึ้นอย่างช้าสุด 2-3 ส.ค.นี้ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี ดังนั้นรัฐบาลใหม่น่าจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการไม่น่าเกินเดือน ส.ค.นี้
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน อยู่ระหว่างยกร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยจะนำนโยบายที่ประกาศในวันที่ 23 เม.ย. และการปราศรัยใหญ่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. มารวบรวมประกอบกับนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง