กลุ่มการเมืองเพื่อไทยบินเจรจา "ทักษิณ" ที่ฮ่องกง เสาร์-อาทิตย์นี้

การเมือง
8 ก.ค. 54
14:38
27
Logo Thai PBS
กลุ่มการเมืองเพื่อไทยบินเจรจา "ทักษิณ" ที่ฮ่องกง เสาร์-อาทิตย์นี้

พรรคประชาธิปัตย์ระบุการจัดตั้งรัฐบาลผสม 6 พรรคด้วยเสียง 300 ส.ส.อาจเข้าข่ายเผด็จการรัฐสภา ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธการเดินทางไปฮ่องกงเพื่อสรุปรายชื่อรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 1

แม้จะมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเดินทางจากนครดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มายังเกาะฮ่องกง ในวันเสาร์ และ อาทิตย์นี้ เพื่อพิจารณาสรุปตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 แต่ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันแล้วว่า การพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเดินทางไปหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชาย ทั้งที่ภายในพรรคอาจเห็นต่างกันอยู่บ้างแต่ท้ายที่สุดแล้วจะสามารถหาข้อสรุปได้

มีรายงานว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยในแต่ละกลุ่มการเมือง เตรียมเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เกาะฮ่องกงเพื่อเจรจาขอเรื่องสัดส่วน หรือ โควต้ารัฐมนตรี โดยเฉพาะแกนนำในแต่ละภาค ซึ่งมีรายชื่อว่าที่ ส.ส.อยู่ในมือ เว้นแต่ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่พรรคเพื่อไทยเปิดทางให้กองทัพได้เสนอชื่อ

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปไตยใหม่อีก 1 เสียง รวมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค 300 เสียง เป็นเหตุให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตถึงเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรว่า กำลังเข้าข่ายสร้างระบบเผด็จการรัฐสภา ขณะที่นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีเสถียรภาพเพียงพอด้วยเสียง 300 เสียงแล้วจึงไม่น่าจะมีว่าที่ส .ส.พรรคภูมิใจไทยแยกตัวจากพรรคไปร่วมสนับสนุนรัฐบาลอีก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง