ศาลนัดตรวจหลักฐาน 19 นปช.ผู้ต้องหาก่อการร้าย

อาชญากรรม
11 ก.ค. 54
07:24
8
Logo Thai PBS
ศาลนัดตรวจหลักฐาน 19 นปช.ผู้ต้องหาก่อการร้าย

ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 19 แกนนำ นปช.ตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย โดยใช้พยานหลักฐานชุดเดียวกัน ยกเว้นนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ขณะที่รักษาการประธานกลุ่ม นปช.ยืนยัน ในกลุ่มมีความขัดแย้งกันจริง แต่จะพยายามเร่งทำความเข้าใจ

นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่ม นปช. และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มนปช. เข้าพบพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ที่ศาลอาญารัชดา เพื่อตรวจพยานหลักฐาน หลังพนักงานอัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้องอดีตประธานกลุ่ม นปช. แกนนำ และแนวร่วม นปช.รวม 19 คนในคดีร่วมกันก่อการร้าย และคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงต่อรัฐ โดยใช้พยานหลักฐานชุดเดียวกัน ยกเว้นนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์
 
ส่วนปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในกลุ่ม นปช.ในขณะนี้นั้น นายวีระกานต์เชื่อว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากความขุ่นข้องหมองใจที่สะสมมานาน และเป็นเรื่องปลีกย่อย ไม่เกี่ยวกับเรื่องอุดมการณ์ เพราะ นปช.ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และมั่นใจว่าความขัดแย้งระหว่างแกนนำจะสามารถยุติลงได้ พร้อมปฏิเสธว่า กลุ่ม นปช.ไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อหวังตำแหน่งรัฐมนตรี และไม่มีการต่อรองตำแหน่งทางการเมืองแต่อย่างใด
 
สอดคล้องกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ยอมรับว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น บางส่วนเกิดจากผลประโยชน์ภายในกลุ่ม นปช. โดยในอนาคตเชื่อว่าจะสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้
 
ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามจากพรรคเพื่อไทยให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เพราะขณะนี้พรรคอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามนโยบายที่หาเสียงไว้ สำหรับการเดินทางเข้ามอบตัวของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่จะพิจารณาว่าจะเข้ามอบตัวหรือไม่ แต่เห็นว่าที่ผ่านมาแกนนำ นปช.หลายคนก็ได้ทยอยเดินทางเข้ามอบตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว
 
ส่วนความความคืบหน้าเกี่ยวกับการยื่นขอประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ที่ถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครนั้น นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยว่า ทางทนายความอยู่ระหว่างรอหนังสือรับรองสถานภาพการเป็น ส.ส.ของนายจตุพร จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้นจะนำเอกสารดังกล่าวมาประกอบ ยื่นขอประกันตัวนายจตุพรต่อศาลอีกครั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง