50 สำนักงาน กทม.เขตรับทำบัตรประชาชนเด็กทุกวัน จันทร์-อาทิตย์

สังคม
11 ก.ค. 54
08:22
123
Logo Thai PBS
50 สำนักงาน กทม.เขตรับทำบัตรประชาชนเด็กทุกวัน จันทร์-อาทิตย์

กทม.เปิดทำบัตรประชาชนเด็กอายุ 7-14 ปีวันนี้ (11 ก.ค.) หลัง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ฉบับที่ 3 มีผลบังคับใช้ โดยให้บริการนอกสถานที่ที่วัดปทุมวนาราม 4 วัน 11-14 ก.ค.นี้ ขณะเดียวกันปลัด กทม.สั่ง 50 สำนักงานเขตเปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการรองรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น.นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดการให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้มีอายุ 7 ปีบริบูรณ์วันแรก ภายหลังจากพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.54 เป็นต้นไป โดยสำนักงานเขตปทุมวัน ร่วมกับสำนักงานปกครอง และ ทะเบียนสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้จัดรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ (Mobile Service) เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนฯ ให้แก่นักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่เขตปทุมวัน ซึ่งจะปฏิบัติงาน ณ โรงเรียนวัดปทุมวนาราม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-14 ก.ค.นี้

เร่งทำบัตรเด็ก 7-14 ปีในกรุงเทพฯ
พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยซึ่งมีอายุตั้งแต่ 7 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 70 บริบูรณ์  และมีชื่อในทะเบียนบ้านยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 60 วัน โดยผลจากกฎหมายฉบับนี้ทำให้มีกลุ่มบุคคลช่วงอายุ 7 ขึ้นไปต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนไว้ใช้แสดงตนเพื่อประโยชน์ในการเข้ารับบริการสาธารณะของรัฐ  เช่น สิทธิการรักษาพยาบาล ประกันสังคม ตลอดจนบรรเทาปัญหาการสวมสิทธิ์จากต่างด้าว เป็นต้น โดยการขอมีบัตรสำหรับผู้ที่อายุไม่ถึง 15 ปี ให้เป็นหน้าที่ ของบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือ บุคคลซึ่งรับดูแลผู้นั้นเป็นผู้ยื่นคำขอ ซึ่งในระยะแรกหากมีผู้มายื่นคำขอมีบัตรในคราวเดียวกัน จะเกิดปัญหาในการให้บริการได้ กระทรวงมหาดไทยจึงขยายเวลาการยื่นคำขอมีบัตรจากเดิมภายใน 60 วันนับจากวันที่อายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ เป็นภายใน 1 ปี นับจากวันที่พระราชบัญญัติฯ บังคับใช้

50 เขตพร้อมทำบัตรไม่เว้นวันหยุดราชการ
ปลัดกทม. กล่าวว่า กทม. ได้สั่งการให้ฝ่ายทะเบียน 50 สำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครพร้อมปฏิบัติหน้าที่ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนในวันจันทร์-ศุกร์เวลา 08.00-18.00 FREE น. และ วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 FREE น. ทั้งนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯมีกลุ่มผู้ที่จะต้องขอมีบัตรที่อายุตั้งแต่ 7-14 ปี รวมทั้งสิ้น 649,868 คน โดยแยกเป็นชาย 331,423 คน เป็นหญิง 318,445 คน ไม่นับรวมรายที่มีทะเบียนบ้านนอกพื้นที่ที่อาจเข้ามาติดต่อขอมีบัตร

โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาพอสมควรในการทำบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ผู้ขอมีบัตรครบทั้งหมด เนื่องจาก กทม.ต้องให้บริการผู้มาติดต่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชนกลุ่มอื่นไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม กทม.จะจัดรถบริการงานทะเบียนเคลื่อนที่ไปรับทำบัตรประชาชนแก่เด็กนักเรียนในสถานศึกษาต่าง ๆ พร้อมทั้งขยาย เวลาการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการในวันอาทิตย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองในการนำเด็กไปทำบัตรประจำตัวประชาชนใน วันหยุดราชการด้วย

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้บริการที่จุดบริการด่วนมหานคร 4 แห่ง ได้แก่ ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ชั้น 1 ด้าน ถ.ดินสอ จะเปิดให้บริการเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. และ บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS 3 สถานี คือ สถานีสยาม สถานีพร้อมพงษ์ และ สถานีหมอชิต โดยทั้ง 4 จุดดังกล่าวให้บริการทำบัตรยกเว้นบัตรหาย

เอกสาร-หลักฐานยื่นขอมีบัตรครั้งแรก
สำหรับเอกสารและหลักฐานเพื่อแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ในการทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรก ประกอบด้วย 1.ใบสูติบัตรฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด 2.ใบเปลี่ยนชื่อตัว-ชื่อสกุล (ถ้ามี) ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด 3.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของบิดา มารดา 1 ชุด 4.ใบเปลี่ยนชื่อตัว-ชื่อสกุลของบิดา มารดา (ถ้ามี) ฉบับจริง พร้อมสำเนา 1 ชุด 5.ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน และ 6.การสะกดชื่อตัว ชื่อสกุล เป็นภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง