กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว 358 คน ไม่ถึง 95% เปิดประชุมไม่ได้

การเมือง
13 ก.ค. 54
02:11
71
Logo Thai PBS
กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว 358 คน ไม่ถึง 95% เปิดประชุมไม่ได้

กกต.ลงมติรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 249 คน จาก 375 เขตเลือกตั้ง ขณะที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อรับรองผล 109 คน จาก 125 คน โดยทั้ง “ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์-จตุพร” ยังไม่รับรอง เนื่องจากต้องพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อรวม 16 คน จาก 125 คน หลังใช้เวลาในการพิจารณายาวนานตั้งแต่ช่วงเช้า จึงได้มีมติดังกล่าวออกมาเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.)
 
สำหรับผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ยังไม่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้ง มาจาก 4 พรรคการเมือง โดยพรรคเพื่อไทยมีรายชื่อ 11 คน ประกอบไปด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, นพ.เหวง โตจิราการ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายพิชิต บานชื่น, นายกอบแก้ว พิกุลทอง, น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก และนายวิเชียร ขาวขำ
 
ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มี 3 คน คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองผล 1 คน คือ นายชัย ชิดชอบ ส่วนพรรคประชาธิปไตยใหม่ไม่ได้รับการรับรอง 1 คน คือ น.ส.พัชรินทร์ มั่นปาน
 
สำหรับจำนวน ส.ส.ที่ กกต.ได้ประกาศรับรองในระบบบัญชีรายชื่อมีทั้งสิ้น 109 คน โดย 16 คนที่ยังไม่สามารถรับรองได้เป็นผลมาจากถูกร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง สำหรับกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีคำร้องค้าง 2 เรื่อง ที่มีลักษณะคล้ายกัน คือ นโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งอาจขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง และกรณีการหาเสียงร่วมกับผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายจตุพร พรหมพันธุ์ มีคำร้องคัดค้านเรื่องการขาดคุณสมบัติ ซึ่งกรณีทั้งหมด กกต.มอบหมายให้อนุกรรมการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย พิจารณาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เช่นเดียวกับสำนวนคดีของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ขณะนี้มีการรับรองไปแล้ว 249 คน ซึ่งยังเหลือไม่ได้รับรองอีก 126 คน โดยอนุกรรมการฯ จะพิจารณา ส.ส.แบบแบ่งเขตไปพร้อมๆ กัน เพื่อรายงานต่อ กกต.ภายใน 7 วัน มีรายงานว่า สำหรับ ส.ส.แบบเแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ กกต.ยังไม่ได้ให้การรับรองนั้น มีเรื่องร้องเรียนถึงการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส.
 
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ยอมรับว่า กกต.มีความเห็นต่างกัน แต่ท้ายที่สุดก็สรุปว่า จะพิจารณาเป็นรายบุคคลหรือรายเขต และจำเป็นต้องใช้เวลา เพื่อความรอบคอบ
 
ขณะที่นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า กกต.มีมติยกคำร้อง 3 ต่อ 2 เสียง ในสำนวนคำร้องคัดค้านกรณีการผัดหมี่โคราชของ น.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว แต่ยังคงมีคำร้องกรณีที่การหาเสียงกับผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง
 
สำหรับการรับรองผลของ กกต.ครั้งนี้ ทำให้ขณะนี้มี ส.ส.อย่างเป็นทางการแล้ว 358 คน จาก 500 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 71.6 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ กกต.จำเป็นต้องรับรองผลการเลือกตั้งอย่างน้อย ร้อยละ 95 หรือ 425 คน จึงจะครบองค์ประกอบสภาผู้แทนราษฎร และสามารถเปิดสมัยประชุมรัฐสภาได้ ซึ่งการดำเนินการนี้ ต้องอยู่ภายใต้กรอบเวลา 30 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 3 ส.ค.นี้
 
สำหรับผู้ที่ได้รับการรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว กกต.กำหนดให้มารับหนังสือรับรองได้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อนำหลักฐานดังกล่าวเข้ายื่นเพื่อรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีรายงานว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัวไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง