จนท.ยึดพื้นที่ป่าสงวน จ.ประจวบฯคืนจากนายทุน หลังถูกบุกรุกกว่า 1 พันไร่

ภูมิภาค
13 ก.ค. 54
09:47
12
Logo Thai PBS
จนท.ยึดพื้นที่ป่าสงวน จ.ประจวบฯคืนจากนายทุน หลังถูกบุกรุกกว่า 1 พันไร่

หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาไชยราช และ ป่าคลองกูด ในอำเภอบางสะพาน จำนวนกว่า 1,000 ไร่ หลังถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าปลูกยางพารา

การเข้าตรวจค้นพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาไชยราช และ ป่าคลองกูด อำเภอบางสะพาน จำนวนกว่า 1,000 ไร่ ของเจ้าหน้าที่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นหนึ่งในแผนปฎิบัติการ "ทวงคืนผืนป่าจากนายทุน 54" หลังพบว่า นายทุนจากใน และ นอกพื้นที่เข้ามาสวมสิทธิ์แทนชาวบ้านเพื่อบุกรุกป่าเพิ่มมากขึ้น

จากการตรวจสอบรอบพื้นที่ พบว่า กลุ่มนายทุนได้ตัดโค่นต้นกระถินยักษ์ และ นำไม้ไผ่มาปักเป็นแนวเขต ปลูกยางพารา และ พืชผักสวนครัวขึ้นมาทดแทนรวมถึงขยายแนวบุกรุกเพิ่มขึ้น โดยหลังจากตรวจยึดพื้นที่แล้วเจ้าหน้าที่จะตั้งฐานปฎิบัติการควบคุมบนป่าสงวนแห่งชาติเพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติม

ซึ่งนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน บอกว่า ปัจจุบันที่ดินมีการเปลี่ยนมือจากชาวบ้านไปอยู่ที่กลุ่มนายทุน และ มีการบุกรุกพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในวันที่ 15 ก.ค.นี้ เจ้าหน้าที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินตรวจสอบแนวป่าที่ชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติเขาไชยราช และ ป่าคลองกูด เป็นป่าต้นน้ำสำคัญในพื้นที่ โดยในปี 2528 กรมป่าไม้ให้เอกชนสัมปทานพื้นที่ป่า 650 ไร่ เพื่อปลูกต้นกระถินยักษ์ แต่ปัจจุบันพบว่า มีการซื้อขายสิทธิ์ให้บุคคลอื่นซึ่งผิดวัตถุประสงค์ถือครองที่ดิน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง