กกต.รับรอง “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์” แล้ว

การเมือง
19 ก.ค. 54
12:07
12
Logo Thai PBS
กกต.รับรอง “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์” แล้ว

กกต.มีมติรับรอง “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์” เป็น ส.ส.แล้ว และคาดว่าจะสามารถประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.ชุดที่ 2 ทั้งหมดได้ประมาณเวลา 19.00 น.ของวันนี้

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยถึงการประชุม กกต.ที่ใช้เวลาทั้งวันในการพิจารณา ส.ส.เพิ่มเติม ล่าสุดพิจารณารับรอง ส.ส.ไปแล้ว 12 คน ประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ยกเว้นว่าที่ส.ส.ที่เป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้งหมด โดยเฉพาะกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่คณะอนุกรรมการฯ ขอสอบสวนเพิ่มเติม
 
และขณะนี้ กกต.ยังอยู่ระหว่างพิจารณารับรอง ส.ส.ที่เหลือ โดยเจ้าหน้าที่ กกต.แจ้งกับสื่อมวลชนที่รอทำข่าวว่า จะสามารถประกาศรับรองชื่อ ส.ส.ได้ประมาณเวลา 19.00 น.วันนี้ (19 ก.ค.) นอกจากนี้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนจะเสนอให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาให้เลือกตั้งใหม่ใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
และระหว่างการพิจารณารับรอง ส.ส.มีกลุ่มผู้สนับสนุนการทำงานของ กกต. และกลุ่มคัดค้านการทำงานของ กกต.มาชุมนุมที่ด้านหน้าสำนักงาน กกต. จนเกือบเกิดเหตุเผชิญหน้า ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยจากตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง และกองร้อยควบคุมฝูงชน ทั้งเครือข่ายสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการเครือข่าย ที่ให้ กกต.ไม่รับรอง ส.ส.ที่มีเรื่องร้องคัดค้าน ขณะที่กลุ่ม นปช. นำโดยนายชินวัฒน์ หาบุญพาด นำมวลชนมายื่นถือป้ายให้กำลังใจ กกต.เพื่อให้รับรอง ส.ส.ให้ครบทุกคน โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย
 
ส่วนบรรยากาศรายงานตัว ส.ส.ที่รัฐสภาวันนี้ (19 ก.ค.) มี ส.ส.หลายคนที่เป็นแกนนำพรรคการเมืองมารายงานตัว เช่น นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์, นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมจนถึงขณะนี้มี ส.ส.มารายงานตัวแล้ว 287 คน จากจำนวน ส.ส.ที่กกต.รับรองในชุดแรก 358 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง