“พิสตอเรียส” มีลุ้นเป็นนักกีฬาพิการคนแรกร่วมแข่งโอลิมปิกส์

กีฬา
20 ก.ค. 54
13:03
15
Logo Thai PBS
 “พิสตอเรียส” มีลุ้นเป็นนักกีฬาพิการคนแรกร่วมแข่งโอลิมปิกส์

“ออสก้าร์ พิสตอเรียส” นักกรีฑาพิการจากแอฟริกาใต้ ทำเวลา 45.07 วินาทีในการแข่งขันวิ่ง 400 เมตรที่ประเทศอิตาลี ทำให้เจ้าตัวมีโอกาสสูงที่จะเป็นนักกีฬาพิการคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์

ออสก้าร์ พิสตอเรียส นักกรีฑาจากแอฟริกาใต้ ซึ่งพิการขาทั้งสองข้างแต่สามารถผ่านรอบคัดเลือกในการวิ่ง 400 เมตรเข้าไปแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกที่ประเทศเกาหลีใต้ได้สำเร็จและยังทำสถิติใกล้เคียงกับการควอลิฟายด์เข้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ล่าสุดความฝันของพิสตอเรียสในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์กลายเป็นจริงขึ้นมาแล้ว เมื่อพิสตอเรียส เพิ่งทำสถิติ 45.07 วินาทีในการแข่งขันวิ่ง 400 เมตรที่เมืองลิคนาโน่ ประเทศอิตาลี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งสถิติดังกล่าวอยู่ในระดับ เอ สแตนดาร์ด ที่มีสิทธิ์เข้าไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์

ทั้งนี้พิสตอเรียสจะเป็นนักกีฬาพิการคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแอฟริกาใต้ เนื่องจากตามกฏของสหพันธ์กรีฑานานาชาติแต่ละประเทศต้องส่งนักกรีฑาที่มีสถิติระดับเอ สแตนดาร์ดลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โดยกรีฑาแต่ละประเภทจะส่งนักกรีฑาได้เพียง 3 คนเท่านั้น
 
สำหรับพิสตอเรียสประสบอุบัติเหตุพิการขาทั้งสองข้างตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และเกือบไม่ได้ลงแข่งขันกรีฑาของคนปรกติเนื่องจากสหพันธ์กรีฑานานาชาติไม่ ยอมให้ลงแข่งขันเพราะเห็นว่าขาเทียมที่ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์มีน้ำหนักเบา และได้เปรียบนักกรีฑาธรรมดา อย่างไรก็ตามพิสตอเรียสยื่นคำร้องต่อศาลกีฬาโลกจนในที่สุดเขาก็ชนะคดีและมีโอกาสลงแข่งขันกรีฑาในรายการของคนปกติ

ก่อนหน้านี้พิสตอเรียสประสบความสำเร็จในพาราลิมปิกเกมส์มาหมดแล้วโดยคว้ามา 1 เหรียญทองในเอเธนส์เกมส์ และ 3 เหรียญทองปักกิ่งเกมส์ และยังเป็นเจ้าของสถิติโลก 3 รายการคือวิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร และ 400 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง