ซีไรต์เรียกกระแสนักอ่าน

Logo Thai PBS
ซีไรต์เรียกกระแสนักอ่าน

ก่อนที่จะรู้กันว่าผลงานของใครจะได้รับรางวัลเรื่องสั้นซีไรต์ประจำปี 2554 เชื่อว่าช่วงเวลาประมาณ 2 เดือนนี้ คงจะทำให้แวดวงการอ่านคึกคักมาบ้าง ในช่วงที่หลายคนบอกว่าขณะที่นี้เรื่องสั้นแนวสร้างสรรค์ของไทยอยู่ในวาระซบเซา

กระดูกของความลวง, เรื่องของเรื่อง, บันไดกระจก, 24 เรื่องสั้นของฟ้า, นิมิตต์วิกาล, ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำตลอดชีวิต และแดดเช้าร้อนเกินกว่าจะจิบกาแฟ เป็นเรื่องสั้น 7 เล่ม ที่เข้าสู่รอบสุดท้ายของการประกวดรางวัลซีไรต์ ปี 2554 จำนวนผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดถึง 83 เล่ม บอกได้ถึงความตื่นตัวของบรรดานักเขียนทั้งหน้าเก่าและใหม่ ที่ให้ความสนใจกับการประกวดเรื่องสั้น ซึ่งคนในวงการวรรณกรรมบอกว่าอาจเป็นเพราะหนังสือประเภทนี้อ่านง่ายกว่านวนิยาย และกวีนิพนธ์

เรื่องสั้นทั้ง 7 เล่ม มีความน่าสนใจทั้งวรรณศิลป์และแง่คิด รวมไปถึงนักเขียนมีเอกลักษณ์ในงานที่ชัดเจน ทั้งยังน่าจับตามองที่มีแชมป์เก่าซีไรต์ และนักเขียนมือรางวัลส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ซึ่งช่วงเวลา 2 เดือนต่อจากนี้ก่อนรู้ผลการตัดสิน ผู้เชี่ยวชาญในวงการวรรณกรรมมองว่าผลงานทั้ง 7 เล่มน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับนักอ่านที่ชื่นชอบหนังสือในกระแส และช่วยกระตุ้นวงการวรรณกรรมที่กำลังซบเซาให้คึกคักขึ้นจนกว่าจะมีการประกาศผลในวันที่ 20 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง