ผบ.ทบ.ปฏิเสธส่ง นศท.ชี้นำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
8 ก.พ. 59
20:11
381
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ปฏิเสธส่ง นศท.ชี้นำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ
ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธส่งนักศึกษาวิชาทหารลงพื้นที่ชี้นำประชาชนกรณีร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประธาน กรธ. ย้ำว่าบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นยังสามารถปรับแก้ได้ พร้อมเพิ่มหมวดว่าด้วยการปฏิรูป

วันนี้ (8 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงจะส่งข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญกลับมายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่า รับร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นได้ระดับหนึ่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม. เตรียมนำข้อเสนอเบื้องต้นเรื่องขอให้เพิ่มหมวดว่าด้วยการปฏิรูป แทนที่จะบัญญัติเรื่องนี้บางส่วนไว้ในบทเฉพาะกาล ส่งกลับไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวว่า พร้อมดำเนินการเรื่องดังกล่าว หากเห็นว่ามีความจำเป็น ซึ่งขณะนี้ยังเป็นช่วงเวลาของการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อประกอบการปรับแก้ โดยวันนี้สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศได้เปิดอภิปรายแสดงความเห็นเพื่อเสนอแนะต่อการปรับแก้รัฐธรรมนูญ

ด้าน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ไม่ได้ส่งนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) 100,000 คน ลงพื้นที่ชี้นำประชาชนในประเด็นร่างรัฐธรรมนูญ ตามคำกล่าวของแกนนำ นปช. 2 คน แต่เป็นการลงพื้นที่ด้วยจิตอาสา เพื่อชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมุ่งปราบปรามการทุจริตและทำความเข้าใจกับประชาชนในการไปใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมขอไม่ให้มีการแสดงความเห็นในลักษณะทำลายกำลังใจนักศึกษาที่ตั้งใจทำเพื่อส่วนรวม

ขณะที่ พ.อ.ปิยะพงศ์ กลิ่นพันธ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ คสช. ชี้แจงถึงการลงพื้นที่ของทหารเพื่อพบพูดคุยกับนักการเมือง ว่า เป็นการพบปะพูดคุยกันแม้จะมีความเห็นต่าง แต่ไม่ใช่การเข้าไปกดดัน ส่วนการจัดเสวนาร่างรัฐธรรมนูญในสถานศึกษา อยู่ในกรอบที่สามารถทำได้ โดยให้เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในลักษณะทำให้ประเทศถอยหลังเข้าคลองนั้น พ.อ.ปิยะพงศ์ ระบุว่า ขณะนี้นายทักษิณอยู่ในสถานะผู้ต้องโทษ แต่ไม่ยอมรับโทษ คนไทยจึงต้องใช้วิจารณญาณพิจารณาว่าควรรับฟังหรือไม่ ในสภาวะบ้านเมืองที่กำลังต้องการความปรองดองสมานฉันท์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง