ชาวเลหาดราไวย์ยื่นหนังสือทั้งน้ำตา วอน "ประวิทย์" ช่วยแก้ข้อพิพาทที่ดิน

ภูมิภาค
9 ก.พ. 59
13:31
227
Logo Thai PBS
ชาวเลหาดราไวย์ยื่นหนังสือทั้งน้ำตา วอน "ประวิทย์" ช่วยแก้ข้อพิพาทที่ดิน
กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลจากหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต พบตัวแทนรองนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้เร่งแก้ไขข้อพิพาทที่ดินบนหาดราไวย์ เนื่องจากกระบวนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ไม่คืบหน้า

นายสนิท แซ่ซั่ว ชาวบ้านจากหาดราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต หลั่งน้ำตาทันทีที่ได้ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ซึ่งเป็นตัวแทน พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวกับตัวแทนผู้มารับหนังสือว่า หมดความหวังต่อกระบวนการแก้ไขปัญหาที่เป็นอยู่ เพราะกระบวนการที่นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตไม่ทำให้ความขัดแย้งในพื้นที่คลี่คลายและไม่ได้มุ่งไปที่การตรวจสอบความถูกต้องของการออกเอกสารสิทธิ์ นอกจากนี้ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่จนทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บ 34 คน ซึ่งชาวบ้านได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ 6 คน

ส่วนข้อเรียกร้องต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ วันนี้ (9 ก.พ.2559) ชาวบ้านขอให้เร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2553 โดยยกระดับคณะกรรมการแก้ปัญหาที่ดิน ที่ทำกินและพื้นที่ทางจิตวิญญาณของชุมชนชาวเล ให้ดำเนินการต่อภายใต้การกำกับของพล.อ.ประวิทย์ เร่งสั่งการให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธ์ที่ดิน ซึ่งชาวบ้านระบุว่าออกโดยมิชอบและมอบหมายให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินตรวจสอบกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่พิพาทรวม 33 ไร่

ส่วนช่วงบ่ายชาวบ้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายหลักขอให้พื้นที่หาดราไวย์ได้รับการบรรจุเป็นเขตคุ้มครองทางวัฒนธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง