“ไพบูลย์” เสนอใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 แก้เงื่อนไขให้พระธัมมชโย อาบัติปาราชิก

สังคม
9 ก.พ. 59
14:59
337
Logo Thai PBS
“ไพบูลย์” เสนอใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 แก้เงื่อนไขให้พระธัมมชโย อาบัติปาราชิก
อดีตสมาชิก สปช.เสนอให้มหาเถรสมาคม ยึดตามกฎ ฉบับที่ 21 ว่าด้วยการวินิจฉัยให้พระภิกษุที่กระทำผิดสละสมณเพศ เข้ามาแก้ปัญหาให้พระธัมมชโย อาบัติปาราชิก ตามคำสั่งดีเอสไอ ระบุถ้าไม่ดำเนินการ จะยื่นฟ้องกรรมการ มส.ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157

วันนี้ (9 ก.พ. 2559) นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้อง พิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) บอกว่า การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ. 2559) คาดว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะเสนอวาระให้ที่ประชุมพิจารณาหนังสือ ที่กรมสอบสวนคีดพิเศษ (ดีเอสไอ) สั่งดำเนินการให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อาบัติปาราชิก

นายไพบูลย์ กล่าวต่ออีกว่า จึงเสนอให้ที่ประชุม มส. นำกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ปี 2538 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ในข้อ 4 กรณีมีการฟ้องร้องพระภิกษุกระทำความผิด เมื่อมหาเถรสมาคมพิจารณาเห็นว่า ความประพฤติของพระรูปนั้นก่อให้เกิดความเสียหายแก่พระศาสนา และการปกครองคณะสงฆ์ มหาเถรสมาคมมีอำนาจวินิจฉัยให้พระรูปนั้นสละสมณเพศได้

“หากที่ประชุม มส.พิจารณาตามกฎฉบับที่ 21 จะช่วยแก้ปัญหาการตีความอำนาจหน้าที่ ในการพิจารณาให้พระธัมมชโยอาบัติปาราชิก แต่หาก มส.ไม่ดำเนินการทั้งที่เป็นอำนาจโดยตรง จะยื่นฟ้องกรรมการ มส.ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157” อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้อง พิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมของมหาเถรสมาคมพรุ่งนี้ (9 ก.พ. 2559) คาดว่า พศ.จะนำข้อมูลจากดีเอสไอเข้าหารือในที่ประชุม เพื่อร่วมพิจารณาใน 2 ประเด็น คือแนวทางตอบสนองต่อพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อปี 2542 รวมถึงการพิจารณาของคณะผู้วินิจฉัยนิคหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกรณีพระธัมมชโย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง