"แกรมมี่" แจ้งความกลับ "มิวสิคบั๊กส์" กล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์

Logo Thai PBS
"แกรมมี่" แจ้งความกลับ "มิวสิคบั๊กส์" กล่าวหาละเมิดลิขสิทธิ์
จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ แจ้งความกลับ มิวสิคบั๊กส์ ฐานหมิ่นประมาท หลังฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท จากกรณีวงลาบานูน วงร็อคยอดนิยมที่เคยอยู่ในสังกัดละเมิดลิขสิทธิ์นำผลงานไปแสดงสดโดยไม่ได้ขออนุญาต

สัญญาบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมระหว่าง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ กับ มิวสิคบั๊กส์ คือหนึ่งในหลักฐานที่ทางฝ่ายกฎหมายของบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ได้ยื่นกับเจ้าหน้าที่ เพื่อแจ้งความกลับข้อหาหมิ่นประมาทกับ บริษัท เพาเวอร์ เทรชเชอร์ จำกัด (มิวสิคบั๊กส์) อดีตต้นสังกัดเก่าของวงลาบานูน

หลังจากถูกฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญา ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเงินสูงถึง 50 ล้านบาท โดยอดีตต้นสังกัดอย่างมิวสิคบั๊กส์ เพราะพบว่ามีการนำเพลงที่เป็นสิทธิ์ของต้นสังกัดเก่า ไปใช้ในการแสดงสดโดยไม่ได้รับอนุญาตกว่า 250 ครั้ง โดยอ้างว่าแม้จะ มิวสิคบั๊กส์ เคยมอบอำนาจให้ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ทำหน้าที่จัดเก็บรายได้กับสถานประกอบการ แต่ไม่ได้หมายรวมถึงการแสดงสด

ทางฝ่ายกฎหมายของ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ได้ใช้หลักฐานใหม่ เป็นบันทึกข้อตกลงที่ทำเพิ่มเติมในเดือน ก.ค.2557 ที่ทำกับอดีตผู้บริหารค่ายมิวสิคบั๊กส์ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ที่มีตกลงให้สิทธิ์การจัดเก็บรายได้ทุกประเภทรวมถึง ดนตรีกรรมที่หมายถึงการไปใช้ในการแสดงสดถึงต่อไปอีก 3 ปี จนถึงปี 2560 ทำให้ข้อกล่าวหาของมิวสิคบั๊กส์ อาจไม่ตรงกับความเป็นจริง

ลาบานูน แจ้งเกิดในปี 2541 กลับเพลง "ยาม" ภายใต้สังกัดมิวสิคบั๊กส์ โดยคำชักชวน ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ และมีผลงานออกมาถึง 7 อัลบั้ม ก่อนจะหยุดพักวงไปนานถึง 4 ปี และเปลี่ยนสังกัดไปอยู่ภายใต้ จีนี่ ร็อคคอร์ด ในเครือของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ โดยงานเพลงล่าสุดอย่าง เชือกวิเศษ ถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในปี 2558 โดยทำยอดวิวสูงเกือบ 200 ล้านครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง