คุมเข้มชาวบ้านวังสะพุง เฝ้า อบต.เขาหลวง ค้านประชุมลับเปิดทางใช้ที่ ส.ป.ก.ทำเหมือง

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 59
10:20
295
Logo Thai PBS
คุมเข้มชาวบ้านวังสะพุง  เฝ้า อบต.เขาหลวง ค้านประชุมลับเปิดทางใช้ที่ ส.ป.ก.ทำเหมือง
ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้า ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด อ.วังสะพุง จ.เลย ยังคงปักหลักจัดกิจกรรมคัดค้านการประชุมสภา อบต.เขาหลวง ซึ่งใช้วิธีการประชุมลับเพื่อพิจารณาวาระการขอต่อใบอนุญาตใช้พื้นที่ ส.ป.ก. และพื้นที่ป่าของบริษัทเหมืองแร่ทองคำ

วันนี้ (16 ก.พ.2559) เมื่อเวลา 09.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ทำการองค์การบริการส่วนตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ชาวบ้านที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดกว่า 150 คน จาก 6 หมู่บ้านใน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ยังคงปักหลักชุมนุมภายในองค์การบริหารส่วนตำบลหรือ อบต.เขาหลวง พร้อมทั้งร้องเพลงที่ทางกลุ่มแต่งขึ้นเองเพื่อปลุกจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิด หลังจากที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านได้พักค้างคืนที่ อบต.เพื่อเรียกร้องให้ยุติการจัดประชุม สภา อบต.เขาหลวง สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2559 โดยใช้วิธีการประชุมลับ เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ มีวาระการพิจารณาการต่อใบอนุญาตการใช้พื้นที่ ส.ป.ก.เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด รวมทั้งพิจารณาการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรือขยายพื้นที่ประทานบัตรแปลงใหม่บนภูเหล็ก ซึ่งค้างการพิจารณามาตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.2558 และเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภามีการนำระเบียบวาระนี้ประชุมพิจารณาอีกครั้ง แต่การประชุมต้องยกเลิกไป เนื่องจากมีการคัดค้านจากกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด

การชุมนุมครั้งนี้มีกำลังตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรวังสะพุง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 28 และอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดเลย รวม 220 นาย คอยรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งจำกัดพื้นที่ของกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านและฝ่ายสนับสนุนเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ขณะที่ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังสะพุง ได้ประกาศให้บริเวณ อบต.เขาหลวง เป็นพื้นที่ควบคุม มีการปิดประตูทางเข้า-ออก ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เท่านั้นส่วนบริเวณด้านหน้ามีการตั้งเต็นท์เพื่อแยกกลุ่มผู้คัดค้านและสนับสนุน ป้องกันเหตุความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

การประชุมขึ้นในวันนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น. โดยจะมีสมาชิกสภา อบต.จาก 13 หมู่บ้าน จำนวน 26 คนเข้าร่วม ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกสภาทยอยเข้ามาภายในห้องประชุมอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง