ผู้เชี่ยวชาญชี้เว็บไซต์องค์กรภาครัฐ-เอกชนไทย เสี่ยงถูกแฮกง่ายเป็นลำดับที่ 25 ของโลก

Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญชี้เว็บไซต์องค์กรภาครัฐ-เอกชนไทย เสี่ยงถูกแฮกง่ายเป็นลำดับที่ 25 ของโลก
ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ เตือนเว็บไซต์องค์กรภาครัฐ-เอกชนของไทย เสี่ยงถูกโจมตีเจาะระบบได้ง่ายเป็นลำดับที่ 25 ของโลก ส่งผลกระทบต่อระบบเศรฐกิจเเละสังคม

วันนี้ (17 ก.พ. 2559) นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยเสี่ยงต่อการถูกโจมตีหรือเกิดภัยคุกคามจากไซเบอร์เป็นอันดับที่ 25 ของโลก โดยจากการทดสอบการเจาะระบบข้อมูล ด้วยการจำลองสถานการณ์เสมือนถูกกลุ่มแฮกเกอร์โจมตีจากทั่วโลก ปรากฏว่าสำเร็จในเวลาเพียงไม่กี่นาที

นายโกเมน กล่าวต่อว่า คาดว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากจุดอ่อนของเว็บไซต์ ที่ขาดการดูเเลเอาใจใส่ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จนเกิดภัยในรูปเเบบต่างๆ ซึ่งฐานข้อมูลที่ถูกคุกคามได้ง่ายมีผลกระทบต่อระบบเศรฐกิจและสังคมภายในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (Thaicert) ได้ดำเนินการรับมือกับโปรเเกรมที่ไม่พึงประสงค์กว่า 1,500 กรณี ภัยจากการหลอกลวงกว่า 1,100 กรณี ซึ่งพบว่า การถูกโจมตีเจาะระบบเพื่อเปลี่ยนเเปลงหน้าเว็บไซต์ มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

ผู้เชี่ยวชาญชี้เว็บไซต์องค์กรภาครัฐ-เอกชนไทย เสี่ยงถูกแฮกง่ายเป็นลำดับที่ 25 ของโลก http://news.thaipbs.or.th/content/250222 #ThaiPBSnews #แฮกเกอร์ #เว็บไซต์ไทย #แฮกข้อมูล #ระบบความปลอดภัยเว็บไซต์-----------------------------------------------------------ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ เตือนเว็บไซต์องค์กรภาครัฐ-เอกชนของไทย เสี่ยงถูกโจมตีเจาะระบบได้ง่ายเป็นลำดับที่ 25 ของโลก ส่งผลกระทบต่อระบบเศรฐกิจเเละสังคม

Posted by Thai PBS News on 16 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง