อุทยานแห่งชาติฯ เร่งสร้างกระทะน้ำช่วยเหลือสัตว์ป่าเผชิญวิกฤตแล้ง

สิ่งแวดล้อม
29 ก.พ. 59
07:42
173
Logo Thai PBS
อุทยานแห่งชาติฯ เร่งสร้างกระทะน้ำช่วยเหลือสัตว์ป่าเผชิญวิกฤตแล้ง
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยัน เร่งสร้างแหล่งน้ำสำรองหรือกระทะน้ำให้สัตว์ป่า 16 จุด ใกล้ชายป่าใน 3 อุทยานฯ เพื่อบรรเทาภัยแล้งกระทบสัตว์ ส่วนคูกั้นช้างลงหากินในพื้นที่ชุมชนใกล้เสร็จแล้ว

จากกรณี ปัญหาช้างป่าออกมาทำลายพืชผลิตทางการเกษตร เช่น บริเวณป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยประชาชนกังวลว่าจะรุนแรงมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง

วันนี้ (29 ก.พ. 2559) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า คูกันช้างรอบพื้นที่ 200 กิโลเมตร ที่เกิดปัญหาใกล้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จะปลูกพืชอาหารช้างและทำกระทะน้ำเพิ่มเติม คาดว่าปัญหาจะคลี่คลายในที่สุด

ด้าน นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดทำกระทะน้ำหรือบ่อขนาดกว้างแต่ตื้นให้สัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยแต่ละกระทะสามารถบรรจุน้ำได้ประมาณ 12,000 ลิตร และสร้างกระจายอยู่บริเวณชายป่าทั้งหมด 16 กระทะ

“เจ้าหน้าที่จะเอารถบรรทุกน้ำเข้าไปเติมทุกๆ 2 วัน และจะทำไปจนถึงฤดูฝน ซึ่งมีช้าง กระทิง วัวแดง นก เข้ามากินน้ำเป็นประจำ” นายอดิศร ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง