"ภุชงค์" ยื่นศาลปกครองถอนมติปลดพ้นเลขาฯ กกต.

การเมือง
29 ก.พ. 59
14:26
177
Logo Thai PBS
"ภุชงค์" ยื่นศาลปกครองถอนมติปลดพ้นเลขาฯ กกต.
นายภุชงค์ นุตราวงศ์ ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อใช้ช่องทางในกระบวนการยุติธรรม พิจารณาเพิกถอนมติคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีคำสั่งปลดจากตำแหน่งเลขาธิการ กกต.

วันนี้ (29 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำเอกสารยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้เพิกถอนมติ กกต.ที่เลิกจ้างในตำแหน่งเลขาธิการ กกต. พร้อมเรียกร้องเยียวยาค่าเสียหาย

นายภุชงค์ เปิดเผยว่า ยื่นฟ้องเพื่อใช้กระบวนการของศาล ในการพิสูจน์ความชอบธรรม ด้วยเห็นว่าคำสั่งเลิกจ้างไม่เป็นธรรม โดยไม่มีเจตนาที่จะกลับเข้าสู่ตำแหน่งแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายภุชงค์ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเลิกจ้างต่อนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านคำสั่ง และขอความเป็นธรรม แต่ กกต.มีมติยกคำร้อง จึงใช้สิทธิ์ร้องต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน

กกต.มีมติด้วยเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 เสียง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2558 ให้เลิกจ้างนายภุชงค์ โดยอ้างอิงผลการประเมินการทำงานของคณะอนุกรรมการเพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของเลขาธิการ กกต.ที่ชี้ว่าไม่ผ่านหลักเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ด้านที่ตั้งไว้ทั้งการดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานประจำปี, การดำเนินการงานมติ กกต., การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และงานที่ต้องทำในฐานะผู้บริหารสูงสุดขององค์กร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง