"สรยุทธ" อ่านข่าว "สรยุทธถูกตัดสินจำคุก" ใน "เรื่องเล่าเช้านี้"

อาชญากรรม
1 มี.ค. 59
14:16
2,540
Logo Thai PBS
"สรยุทธ" อ่านข่าว "สรยุทธถูกตัดสินจำคุก" ใน "เรื่องเล่าเช้านี้"
สรยุทธ สุทัศนะจินดา ยังทำหน้าที่ดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ตามปกติ หลังศาลมีคำพิพากษาจำคุก 13 ปี 4 เดือน ในคดีบริษัทไร่ส้มไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท.วงเงิน 138 ล้านบาท

วันนี้ (1 มี.ค.) เวลา 06.00 น.ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยังดำเนินรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 ตามปกติ โดยเปิดรายการด้วยข่าวที่ตนเองถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีบริษัทไร่ส้มไม่ชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ บมจ.อสมท

นายสรยุทธระบุด้วยว่า เคารพคำพิพากษาของศาลและขอใช้สิทธิในการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

ภายหลังการออกอากาศ ช่อง 3 ได้เผยแพร่คลิปข่าวช่วงดังกล่าวบนเว็บไซต์ยูทูป "เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร" (https://www.youtube.com/watch?v=AOEjbBN_x9k) ตามปกติเช่นเดียวกับข่าวทั่วไป

การกลับมาจัดรายการตามปกติของนายสรยุทธในวันนี้ นับว่าเป็นการสวนกระแสข้อเสนอแนะขององค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชนและนักวิชาการด้านสื่อมวลชนที่เรียกร้องให้นายสรยุทธพักงานหน้าจอไว้ จนกว่าคดีจะเป็นที่สิ้นสุด พร้อมกับเตือนว่า หากช่อง 3 ยังตัดสินใจให้นายสรยุทธทำหน้าที่ต่อไปน่าจะมีปฏิกิริยาจากสังคมมากขึ้น

นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เรียกร้องให้นายสรยุทธ แสดงสปิริตด้วยการยุติการทำหน้าที่สื่อมวลชนเพื่อเป็นการรักษามาตรฐานทางจริยธรรมที่ดีของสื่อมวลชน แม้ว่าในทางกฎหมายไม่ได้ระบุว่า คนที่ทำผิดคดีดังกล่าวจะต้องยุติการทำหน้าที่ก็ตาม แต่เป็นเรื่องของจริยธรรมของสื่อมวลชน เป็นมาตรฐานของวิชาชีพที่คนในวิชาชีพสื่อมวลชนพึงมี

ส่วนการดำเนินการของ กสทช.ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลงานด้านสื่อสารมวลชน พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า วันนี้(1 มี.ค.)คณะอนุกรรมการจะประชุมเพื่อพิจารณากรณีการดำเนินรายการของนายสรยุทธ แม้กฏหมายของ กสทช. ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าต้องเอาผิด 

แต่ กสทช. มีกฏที่ใช้บังคับ กับผู้ประกอบกิจการสถานีโทรทัศน์ ที่รับใบอนุญาตกับ กสทช. ตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ปี 2551 และประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ปี 2555 มาตรา 14 ที่มีเนื้อหากำหนดให้ผู้ถือใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ต้องดูแลเนื้อหาและผู้ผลิตรายการของทางสถานีด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง