สมาชิก สปท.เตรียมเสนอเปิดอภิปรายปฏิรูปจริยธรรมสื่อ กรณี สรยุทธ 7 มี.ค.

การเมือง
3 มี.ค. 59
07:16
205
Logo Thai PBS
สมาชิก สปท.เตรียมเสนอเปิดอภิปรายปฏิรูปจริยธรรมสื่อ กรณี สรยุทธ 7 มี.ค.
สมาชิก สปท.เตรียมเสนอเปิดอภิปรายเรื่องการปฏิรูปจริยธรรมของสื่อมวลชน หลังศาลตัดสินจำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา คดีไร่ส้ม วันที่ 7 มี.ค.นี้ ด้านอาจารย์ จุฬาฯ ร้ององค์กรวิชาชีพสื่อ กำหนดแนวทางกำกับดูแลจริยธรรมสื่อมวลชนที่มี 2 บทบาท เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

จากกรณี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ยังดำเนินรายการเจาะข่าวเด่น และ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยมีกระแสการต่อต้านและเรียกร้องจากสื่อสังคมออนไลน์ ให้นายสรยุทธยุติการทำหน้าที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะสิ้นสุด พร้อมชวนให้ให้ประชาชนงดดูและงดใช้สินค้าที่สนับสนุนรายการของนายสรยุทธ ขณะที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทยออกแถลงการณ์ ขอความร่วมมือในการรักษาบรรษัทภิบาลกรณีนายสรยุทธ เพื่อยกมาตรฐานจริยธรรมสังคม

วันนี้ (3 มี.ค. 2559) ผศ.พิรงรอง รามสูต รณะนันทน์ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯด้านอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ได้ตั้งคำถามถึงผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ถึงการให้นายสรยุทธดำเนินรายการต่อไป ว่าจะตอบคำถามสังคมอย่างไร เพราะเรื่องนี้ส่งผลต่อความศรัทธาและลดทอนความน่าเชื่อถือของสื่อมวลชน เนื่องจากสื่อไม่ใช่แค่กระจกสะท้อนข้อเท็จจริงในเรื่องต่างๆ ให้กับสังคม แต่ต้องเป็นตะเกียงที่ส่องสว่างแนวทางที่ถูกต้องให้สังคมด้วย ในส่วนขององค์กรวิชาชีพสื่อ ควรกำหนดแนวทางการกำกับดูแลจริยธรรมสื่อมวลชนที่มี 2 บทบาท ทั้งเป็นเจ้าของกิจการและเป็นสื่อมวลชนในขณะเดียวกันเพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน และ คณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กำลังรวบรวบรายชื่อสมาชิก สปท. เพื่อเสนอญัตติต่อประธาน สปท. ขอเปิดอภิปรายเรื่องการปฏิรูปจริยธรรมของสื่อมวลชนและการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น หลังศาลชั้นต้นมีคำตัดสินจำคุกนายสรยุทธ ซึ่งหากที่ประชุมวิป สปท.เห็นด้วย จะบรรจุเป็นระเบียบวาระการประชุมเพื่อเปิดอภิปรายในวันที่ 7 มี.ค.

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ โฆษกวิป สปท.กล่าวว่า การยื่นญัตติครั้งนี้ไม่ได้ต้องการกดดันฝ่ายใด แต่เป็นหน้าที่ของ สปท.ในการขับเคลื่อนการปฏิรูป รวมถึงการปฏิรูปจริยธรรมและจรรยาบรรณสื่อ โดยส่วนตัวไม่ขอออกรายการของนายสรยุทธ

ขณะที่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากนายสรยุทธ จบการศึกษาตั้งแต่ปี 2530 และมอบรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นไปตั้งแต่ปี 2541

 
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอความร่วมมือรักษาบรรษัทภิบาล

สมาชิก #สปท.เตรียมเสนอเปิดอภิปรายปฏิรูปจริยธรรมสื่อ กรณี #สรยุทธ 7 มี.ค. http://news.thaipbs.or.th/content/250611 #ThaiPBSnews #ไร่ส้ม #จริยธรรมสื่อ #บรรษัทภิบาล #ช่อง3---------------------------------------------------สมาชิก สปท.เตรียมเสนอเปิดอภิปรายเรื่องการปฏิรูปจริยธรรมของสื่อมวลชน หลังศาลตัดสินจำคุก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา คดีไร่ส้ม วันที่ 7 มี.ค.นี้ ด้านอาจารย์ จุฬาฯ ร้ององค์กรวิชาชีพสื่อ กำหนดแนวทางกำกับดูแลจริยธรรมสื่อมวลชนที่มี 2 บทบาท เพื่อเป็นบรรทัดฐานในอนาคต

Posted by Thai PBS News on 2 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง