หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ชี้ น้ำตกเหวนรกแห้งไม่ส่งผลกระทบ ยันเขาใหญ่มีน้ำใช้ถึงฤดูฝนปีนี้

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 59
18:28
531
Logo Thai PBS
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ชี้ น้ำตกเหวนรกแห้งไม่ส่งผลกระทบ ยันเขาใหญ่มีน้ำใช้ถึงฤดูฝนปีนี้
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ระบุ เหตุม่านน้ำตกเหวนรกแห้งเป็นมา 3 ปี แต่ไม่กระทบวงกว้าง ยันมีน้ำใช้ถึงหน้าฝนปีนี้ถ้าไม่เกิดวิกฤตแล้งผิดปกติ ชี้ไฟป่าในพื้นที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ไม่ได้มากจากภัยแล้ง

จากกรณี ม่านน้ำของน้ำตกเหวนรกในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครนายก หยุดไหลเหลือแต่หน้าผาแล้งน้ำ จนนักท่องเที่ยวและสังคมโซเชียลมีเดียเกิดความวิตกว่าอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง และคาดว่าสาเหตุอาจมาจากภัยแล้งในปีนี้

วันนี้ (6 มี.ค. 2559) นายครรชิต นพศรีสุวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เหตุการณ์ม่านน้ำตกเหวนรกแล้งที่เป็นข่าว ที่จริงแล้งมาได้ 2-3 ปี ในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่ออุทยานฯ โดยรวม และยังไม่เกิดเหตุการณ์วิกฤตอะไร เนื่องจากพอเข้าช่วงสงกรานต์ฝนก็จะตกตามปกติ ปริมาณน้ำก็จะบริบูรณ์เหมือนเดิม นอกจากนี้ สถิติปริมาณน้ำดิบที่ใช้ทำน้ำประปาในอ่างเก็บน้ำรอบของอุทยานฯ ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติเหมือนเช่นทุกปี

“ยืนยันว่า หากหน้าแล้งปีนี้เหตุการณ์ดำเนินไปตามปกติ ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอุทยานฯ ยังเพียงพอต่อการการใช้อุปโภคบริโภคของคนและสัตว์ป่า รวมถึงน้ำที่ใช้ผลิตประปา แต่หากเกิดมีกรณีน้ำซึม น้ำระเหย หรือภัยแล้งที่รุนแรง ก้เป็นไปได้ว่าน้ำที่มีอยู่จะไม่เพียงพอ ซึ่งทางอุทยานฯ จะหาแผนสำรองต่อไป” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุ

นายครรชิต กล่าวต่ออีกว่า ส่วนเรื่องไฟป่าในพื้นที่ เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ทั้งหมด ทั้งจากเจตนาลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่า ขัดแจ้งกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จุดไฟเผาเศษพืชเพื่อทำไร่สวน หรือแม้แต่การทิ้งก้นบุหรี่ โดยไม่ได้มาจากใบไม้เสียดสีกันเพราะอากาศแห้งจากวิกฤตแล้ง จึงขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันดูแลป่า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง