หัวหน้าแก๊งชาวจีนสารภาพปล้นร้านปืนเพราะต้องการนำไปขายที่จีน เหตุปืนหายาก-ราคาแพง

อาชญากรรม
6 มี.ค. 59
21:13
231
Logo Thai PBS
หัวหน้าแก๊งชาวจีนสารภาพปล้นร้านปืนเพราะต้องการนำไปขายที่จีน เหตุปืนหายาก-ราคาแพง
หัวหน้าทีมปล้นร้านขายปืน ย่านวังบูรพาภิรมย์ ชี้จุดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ระบุต้องการปืนไปจำหน่ายที่ประเทศจีน ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุคดีนี้ไม่เกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายหรือชาวอุยเกอร์

วันนี้ (6 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได่ควบคุมตัว นายเจิ้งหยาง หัวหน้าทีมผู้ต้องหาชาวจีนปล้นร้านขายปืนย่านวังบูรพา ชี้จุดทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยจุดแรกเป็นเกสต์เฮ้าส์ย่านถนนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นที่พักของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ซึ่งเข้าพักตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2559 และออกวันที่ 2 มี.ค. 2559 จุดที่ 2 และ 3 คือ ที่พักในละแวกเดียวกัน แต่ นายเจิ้ง หยาง แบ่งทีมงานพักแยกกัน 2 ที่ โดยเข้าพักวันที่ 2 มี.ค. 2559 และออกวันที่ 3 มี.ค. 2559

ส่วนจุดที่ 4 คือสถานที่ที่ผู้ต้องหานำรถจักรยานยนต์ไปจอดเพื่อเตรียมหลบหนีหลังก่อเหตุ อยู่ในซอยใกล้กับสวนรมณีนาถ โดยนำไปจอดไว้ก่อนวันก่อเหตุ 1 วัน จุดสุดท้ายจุดที่ 5 คืออาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ที่อยู่ตรงข้ามกับร้านจำหน่ายปืนที่เข้าไปก่อเหตุ โดยเป็นสถานที่ไว้ใช้ดูเคลื่อนไหวภายในร้าน พร้อมใช้วิทยุสื่อสารติดต่อวางแผนก่อนแยกย้ายหลังก่อเหตุ

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รทท.ผบช.น.) เผยว่า นายเจิ้ง หยาง รับสารภาพว่าเป็นผู้วางแผนการก่อเหตุ โดยต้องการปืนเพื่อนำไปขายที่ประเทศจีน ไม่เกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายหรือชาวอุยเกอร์แต่อย่างใด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวน บช.น. กล่าวถึงผลการสอบปากคำนายเจิ้ง หยาง ว่า หากปล้นสำเร็จจะลำเลียงปืนที่ปล้นได้ออกนอกประเทศผ่านทางชายแดนภาคเหนือของไทย เนื่องจากในประเทศจีนปืนหายากและมีราคาสูง ทั้งนี้ ได้แจ้งข้อหานายเจิ้ง หยาง กระทำการปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธ พยายามฆ่า พกพาอาวุธมีดไปในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และครอบครองวิทยุสื่อสารคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยวันพรุ่งนี้ (7 มี.ค. 2559) จะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจท่องเที่ยวได้ควบคุมตัวนายซูซู นักธุรกิจ ที่ขายซิมโทรศัพท์ให้กับทัวร์จีน โดยทัวร์จีนได้ขายซิมโทรศัพท์ต่อให้กลุ่มผู้ต้องหาอีกทอดหนึ่ง เบื้องต้นปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ก่อเหตุปล้นปืน

 

หัวหน้าแก๊งชาวจีนสารภาพ #ปล้นร้านปืน เพราะต้องการนำไปขายที่จีน เหตุปืนหายาก-ราคาแพง...

Posted by Thai PBS News on 6 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง