"เรืองไกร" เรียกร้องเอาผิด "วิษณุ" จากกรณีทำ จ.ม.ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ขอให้พักลงโทษผู้ต้องหา

การเมือง
7 มี.ค. 59
12:29
145
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" เรียกร้องเอาผิด "วิษณุ" จากกรณีทำ จ.ม.ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ขอให้พักลงโทษผู้ต้องหา
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือเอาผิดทางจริยธรรมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จากกรณีที่ทำจดหมายถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้พักการลงโทษผู้ต้องหาคนหนึ่ง

วันนี้ (7 มี.ค.2559) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ในฐานะทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการทางจริยธรรมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายที่กำกับดูแลด้านกระบวนการยุติธรรม จากกรณีที่ทำจดหมายถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อขอให้พักการลงโทษผู้ต้องหาคนหนึ่ง

นายเรืองไกร เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวอาจจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมืองปี 2551 เมื่อเทียบเคียงกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับบุคคลสาธารณะตามความผิดทางจริยธรรม โดยการเขียนจดหมายของนายวิษณุ อาจทำให้ผู้ต้องโทษคนดังกล่าวจะได้รับประโยชน์ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ขัดต่อระเบียบของกรมราชทัณฑ์

ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตรวจสอบกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของนายวิษณุในการเขียนจดหมายในเวลาราชการที่เข้าข่ายกระทำการที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตปี 2542 ตามมาตรา 123 ด้วยการส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนข้อเท็จจริงฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไม่ว่าโดยตำแหน่งหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ยอมรับกรณีการเขียนหนังสือด้วยลายมือในการแทงเกษียณต่อท้ายจดหมายถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หลังครอบครัวของผู้ต้องหาร้องขอให้พิจารณาพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษแก่ผู้ต้องโทษที่มีเหตุจำเป็นในการร่วมจัดงานกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิกที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-27 มี.ค.นี้ ที่เมืองทองธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง