เครือข่ายผู้ป่วยฯ ยื่นหนังสือคัดค้านต่ออายุใบอนุญาตเหมืองทองพิจิตร-เพชรบูรณ์

สังคม
8 มี.ค. 59
11:48
167
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้ป่วยฯ ยื่นหนังสือคัดค้านต่ออายุใบอนุญาตเหมืองทองพิจิตร-เพชรบูรณ์
เครือข่ายผู้ป่วยจากการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเครือข่ายผู้ป่วยฯ กว่า 60 คน ยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอคัดค้านการต่ออายุใบอนุญาตโรงประกอบโลหกรรมที่จะหมดอายุสัญญาในวันที่ 13 พ.ค.นี้

วันนี้ (8 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางธัญนันท์ พงษา และ น.ส.ธัญญารัศมิ์ สินทรธรรมทัช ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเครือข่ายผู้ป่วยฯ กว่า 60 คน ร่วมเข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอคัดค้านการต่ออายุใบอนุญาตโรงประกอบโลหกรรมที่จะหมดอายุสัญญาในวันที่ 13 พ.ค.นี้ และขอให้ตรวจสอบการขยายโรงประกอบโลหกรรมก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตและความเห็นชอบรายงาน EHIA ว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบและละเมิดกฎหมายหรือไม่

ขณะที่เนื้อหารายละเอียดในหนังสือระบุถึงเหตุผลการคัดค้านว่าตามที่เหมืองแร่และโรงประกอบโลหกรรมแร่ทองคำของบริษัทเอกชนตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และส่งผลต่อสุขภาพความเจ็บป่วยของประชาชนที่ได้รับสารพิษและโลหะหนักปนเปื้อนสะสมในร่างกายเกินค่ามาตรฐานอย่างรุนแรง จนมีผู้ได้รับผลกระทบนี้กว่า 100 คน

ทั้งนี้ เครือข่ายผู้ป่วยฯ ยังได้ทำสำเนาเรียนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง