มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพบขนมจีนในตลาดใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน-อย.ตรวจเข้มพบไม่ติดฉลากปรับ 30,000 บาท

สังคม
8 มี.ค. 59
21:44
4,757
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพบขนมจีนในตลาดใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน-อย.ตรวจเข้มพบไม่ติดฉลากปรับ 30,000 บาท
ขนมจีนที่ไม่มีกลิ่นเหม็นแม้จะเก็บมานหลายวัน จนผู้บริโภครู้สึกว่ายังกินได้ปกติ แต่สิ่งที่ทำให้ขนมจีนยังดูสดใหม่อาจจะแฝงไปด้วยสารกันบูด มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจพบว่ามีขนมจีนบางยี่ห้อใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน

วันนี้ (8 มี.ค. 2559) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เผยว่า ทางมูลนิธิฯ ได้สุ่มตรวจขนมจีนทั้งหมด 12 ยี่ห้อ พบสารกันบูดทุกยี่ห้อ แต่มีอยู่ 2 ยี่ห้อ ที่ใส่สารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน จำหน่ายอยู่ที่ตลาดสะพานขาวและตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือขนมจีนสัญญาลักษณ์รูปดาว ตรวจพบสารกันบูดหรือกรดเบนโซอิกมากถึง 1,121.37 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดคือ 1,000 มิลลิกรัม ต่อกิโลกรัมทั้งนี้ เมื่อสอบถามผู้ค้าขนมจีนทั่วไปต่างยอมรับว่า หากสังเกตด้วยตาเปล่าจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใส่สารกันบูดมากน้อยเพียงใด

ด้าน น.ส.มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ขนมจีนเป็นอาหารทั่วไป ไม่ได้จัดอยุ่ในสิ้นค้าควบคุมที่ต้องติดฉลากคำเตือน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงทำหนังสือเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาตรการให้ผู้ประกอบการขนมจีนติดฉลากคำเตือนหากใส่สารกันบูด

ขณะที่ น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธาณสุข (สธ.) กล่าวว่า ทางสำนักอาหารได้ทำหนังสือถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดให้ออกตรวจสอบขนมจีนในท้องที่ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อย.ออกสุ่มตรวจร่วมด้วย หากพบสินค้าอาหารที่มีวัตถุเจือปนแล้วไม่ติดฉลากแจ้งผู้บริโภคถูกปรับ 30,000 บาท เนื่องจาก อย.ได้ออกประกาศ ให้อาหารในภาชนะบรรจุต้องแสดงข้อความเกี่ยวกับการใช้วัตถุเจือปนอาหารตั้งแต่ปี 2558

 

#มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบ #ขนมจีน ในตลาดใส่ #สารกันบูดเกินมาตรฐาน-#อย.ตรวจเข้มพบไม่ติดฉลากแจ้งปรับ 30,000 บาท http://news.thaipbs.or.th/content/250767 #ThaiPBSnews---------------------------------------------------------------ขนมจีนที่ไม่มีกลิ่นเหม็นแม้จะเก็บมานหลายวัน จนผู้บริโภครู้สึกว่ายังกินได้ปกติ แต่สิ่งที่ทำให้ขนมจีนยังดูสดใหม่อาจจะแฝงไปด้วยสารกันบูด มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคสุ่มตรวจพบว่ามีขนมจีนบางยี่ห้อใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน

Posted by Thai PBS News on 8 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง