พิจิตรส่งเรื่องคณะทำงานชุดใหญ่ร่วมแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม

สังคม
11 มี.ค. 59
13:58
140
Logo Thai PBS
พิจิตรส่งเรื่องคณะทำงานชุดใหญ่ร่วมแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม
จ.พิจิตร เตรียมเสนอให้คณะทำงานที่ คสช.แต่งตั้งช่วยแก้ปัญหา หลังคณะทำงานของมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยผลการตรวจเลือดประชาชน ที่อาศัยรอบเหมืองทอง มีสารโลหะหนักในร่างกาย ขณะที่บริษัทอัครารีซอสเซส ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผลตรวจเลือด

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า การแถลงผลตรวจเลือดของทีมนักวิชาการมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงาน 5 ฝ่าย ที่ คสช.แต่งตั้ง พบว่าการตรวจผู้ใหญ่ 1,004 คน มีสารโลหะหนักตกค้างในร่างกายถึง 675 คน โดยเป็นประเภทแมงกานิส, สารหนู, และไซยาไนด์ เกินค่ามาตรฐาน ส่วนผลการตรวจเลือดเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี 297 คน มีสารโลหะหนักเกินมาตรฐานถึง 220 คน ซึ่งคณะทำงาน เห็นว่า ควรเร่งหาวิธีรักษาชาวบ้าน และเด็ก จำนวนนี้

ขณะที่ นางฉัตรพร ราษฎร์สดุดี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ระบุว่า จะส่งมอบรายชื่อผู้ที่มีสารโลหะหนักให้สาธารณสุขจังหวัดดำเนินการและจะนำเสนอที่ประชุมคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ส่งต่อเรื่องให้คณะทำงานชุดใหญ่ ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งพิจารณาแก้ไข เนื่องจากทางจังหวัดมีงบประมาณไม่เพียงพอ

มหาวิทยาลัยรังสิต ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเลือด ระหว่างเดือน ส.ค.-พ.ย.2558 โดยใช้ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลรามาธิบดีและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และคณะทำงานที่ คสช.แต่งตั้ง

ขณะที่อีกด้านหนึ่งผู้จัดการฝ่ายประสานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอสเซส ระบุผ่านเอกสารประชาสัมพันธ์ของบริษัท โดยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผลการตรวจเลือด ว่า ไม่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ตามหลักสากลทั้งการไม่ระบุพื้นที่ขอบเขตในการศึกษาและขนาดกลุ่มประชาชนตัวอย่าง, ไม่ได้คัดกรองตามวิธีการระบาดวิทยา, ใช้เกณฑ์การสรุปผลที่ไม่ถูกต้องตามหลักสากลซึ่งสิ่งที่นำเสนอแตกต่างจากข้อมูลของหน่วยงานรัฐอื่นๆอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการศึกษาของของกระทรวงสาธารณสุข หรือกรมควบคุมมลพิษ ที่ระบุว่าพืชผักและน้ำในพื้นที่ปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง