อบจ.ขอนแก่น สั่งปิดสระน้ำสนามกีฬากลาง 2 วัน หาสาเหตุสารเคมีฟุ้งกระจาย

อาชญากรรม
14 มี.ค. 59
12:36
833
Logo Thai PBS
อบจ.ขอนแก่น สั่งปิดสระน้ำสนามกีฬากลาง 2 วัน หาสาเหตุสารเคมีฟุ้งกระจาย
องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่นปิดให้บริการสระว่ายภายน้ำสนามกีฬากลาง 2 วัน เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด หลังเกิดเหตุสารเคมีที่ใช้ในสระว่ายน้ำฟุ้งกระจาย จนทำให้เด็กและเยาวชนที่สูดดม มีอาการวิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียนกว่า 10 คน

วันนี้ (14 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 10 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำภายในสระว่ายน้ำ สนามกีฬากลาง อบจ.ขอนแก่น ไปตรวจสอบ หลังเกิดเหตุโซดาแอช ซึ่งเป็นสารเคมีที่เตรียมไว้สำหรับทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เกิดควันสีขาวฟุ้งกระจายและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณเมื่อคืนนี้ ทำให้เด็กและเยาวชนที่มาว่ายน้ำ วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน เจ้าหน้าที่จึงนำส่งโรงพยาบาล 13 คน และกลับบ้านได้แล้ว มีเพียงผู้ป่วย 1 คนเท่านั้นที่ยังคงนอนโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการ

ผลการเก็บตัวอย่างน้ำ พบว่าค่าคลอรีนอยู่ที่ 0.16 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของสระว่ายน้ำ และแม้ว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ อบจ.ขอนแก่น ได้ปิดให้บริการสระว่ายน้ำเป็นเวลา 2 วัน

นายมณฑล เปี่ยมสิทธิ์ ครูอาสาพัฒนากีฬา อบจ.ขอนแก่น ซึ่งดูแลรับผิดชอบสระว่ายน้ำ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำสารเคมีทั้งหมด คือโซดาแอช สารส้ม และคลอรีน โยนลงไปในสระว่ายน้ำ เพื่อป้องกันสารเคมีฟุ้งกระจาย โดยในช่วงเกิดเหตุ ไม่มีเด็กและเยาวชนอยู่ในสระน้ำ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาใกล้ปิดทำการ ผู้ที่สูดดมกลิ่นสารเคมีส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชนชายที่อยู่ภายในห้องน้ำ

ส่วนมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดซ้ำ เจ้าหน้าที่จะเติมสารเคมี หลังจากที่ผู้มาใช้บริการเดินทางกลับทุกคน รวมทั้งจะไม่นำถังเคมีมาพักไว้ที่บริเวณขอบสระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง