“ทรัพย์เย็น” ค่ายมวยไทยพันธุ์แท้ในกรุงเบอร์ลิน ต่างชาติตั้งมั่นสืบสานศิลปะไทย

กีฬา
15 มี.ค. 59
21:15
1,499
Logo Thai PBS
“ทรัพย์เย็น” ค่ายมวยไทยพันธุ์แท้ในกรุงเบอร์ลิน ต่างชาติตั้งมั่นสืบสานศิลปะไทย
ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาฝึกมวยไทยหลายคน เมื่อกลับประเทศก็กลับไปเปิดธุรกิจค่ายมวยอย่างแพร่หลาย ทำให้ปัจจุบันมีค่ายมวยไทยนับพันค่ายทั่วโลกในต่างแดน รวมถึงประเทศเยอรมนี โดยเฉพาะค่ายมวย “ทรัพย์เย็น” ที่คนไทยในเบอร์ลินรู้จักเป็นอย่างดี

วันนี้ (15 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายมวยทรัพย์เย็นเป็นค่ายมวยชื่อดังในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เจ้าของเป็นชาวเยอรมัน ชื่อ สเวน มาร์คูลลา

มาร์คูลลารักมวยไทยทันทีที่ได้ชมกีฬาชนิดนี้ผ่านทางโทรทัศน์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว จนตัดสินใจเดินทางมายังประเทศไทยเพื่ือฝึกศิลปะมวยไทย และจนได้ขึ้นเวทีชกมวยครั้งแรกที่เกาะสมุยจนสามารถคว้าชัยชนะครอง

ตลอดเวลา 25 ปี ที่สเวนฝึกมวยไทย เขาได้เรียนกับครูมวยหลายคนจนมีความเชี่ยวชาญ ทว่า หลังจากอายุมากขึ้นการขึ้นสังเวียนไม่เหมาะกับอีกต่อไป

มาร์คูลลาจึงเบนเข็ม หันมาเปิดค่ายมวยทรัพย์เย็นในกรุงเบอร์ลิน ตลอด 8 ปีของการเปิดสอน มีนักมวยวนเวียนเข้ามาฝึกมวยในบ้านเกือบ 60 คน

มาร์คูลลา กล่าวว่า เขาเปิดค่ายมวยเพราะจะได้สอนมวยไทยขนานแท้ และต้องการสืบทอดศิลปะมวนยไทยในยุโรป

“ในเยอรมนีมีค่ายมวยมากก็จริง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้สอนมวยไทยอย่างถูกต้อง และไม่รู้จักวัฒนธรรมไทยซึ่งจริงๆ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก” เจ้าของค่ายมวยทรัพย์เย็น บอก

ที่ค่ายมวยทรัพย์เย็นยังได้อดีตนักมวยไทย สุรัตน์ ยิ่งสุข หรือกำนันฉิ่ง ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและประสานพานักมวยและหาผู้สนับสนุนยามที่ต้องขึ้นสังเวียน

 

นอกจากนั้นค่ายมวยแห่งนี้ ยังเป็นค่ายมวยแห่งเดียวที่มีการสอนฟันดาบ โดยยึดการสอนตามตำราของสำนักดาบพุทไธสวรรย์ ซึ่งเป็นสำนักดาบชื่อดัง ขณะที่ ชาวต่างชาติสนใจสมัครเข้ามาฝึกจำนวนไม่น้อย เพราะเลื่อมใสในศิลปะการต่อสู้ของไทย จนมีลีลาการต่อสู้ที่น่าทึ่ง

อย่างไรก็ดี ในกรุงเบอร์ลินมีเวทีมวยชั่วคราวมากถึง 36 เวที สะท้อนความนิยมกีฬามวยไทยอย่างมาก

 
"ค่ายมวยทรัพย์เย็น" ค่ายมวยดังในกรุงเบอร์ลิน

15 มี.ค.| ข่าว 19.00 น.ค่ายมวยทรัพย์เย็น ค่ายมวยไทยชื่อดังในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี #ThaiPBSnews #ค่ายมวยทรัพย์เย็น #เยอรมนี

โพสต์โดย Thai PBS News บน 15 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง