กกต.รับรอง ส.ส.ครบ 475 คนวันพรุ่งนี้

การเมือง
26 ก.ค. 54
14:30
30
Logo Thai PBS
กกต.รับรอง ส.ส.ครบ 475 คนวันพรุ่งนี้

กกต.เลื่อนประกาศรับรอง ส.ส.ไปเป็นวันพรุ่งนี้ พร้อมยืนยันในการประกาศ ส.ส.ให้ครบ 475 คน เพื่อให้เปิดประชุมรัฐสภาได้ตามกรอบรัฐธรรมนูญ พร้อมมีมติให้นับคะแนนใหม่ในเขต 2 จังหวัดยะลา

  

<"">
 
<"">

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยถึงผลประชุม กกต.วันนี้ (26 ก.ค.) รับรอง ส.ส.เพิ่มเติมได้อีก 10 คน แต่จะประกาศรายชื่อรับรองพร้อมกันกับ ส.ส.ที่เหลือทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ค.) ให้ครบ 475 คน เพื่อให้ทันกับการเปิดประชุมรัฐสภาตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และกรณีคะแนนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปไตยใหม่ที่อาจจะเป็นโมฆะ เพราะนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคเป็นบุคคลล้มละลายนั้น กกต.จะลงมติทั้งสองเรื่องในวันพรุ่งนี้
 
ทั้งนี้ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ไปแล้วรวม 445 คน หรือร้อยละ 89 จากทั้งหมด 500 เขต ซึ่ง กกต.จะต้องรับรอง ส.ส.อีกไม่น้อยกว่า 30 คนในวันพรุ่งนี้ ถึงจะกำหนดเปิดประชุมรัฐสภาได้ ขณะเดียวกัน กกต.ยังมีมติให้นับคะแนนเขต 2 จังหวัดยะลาใหม่ ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ผ่านมานายอับดุลการิม เด็งระกีนา จากพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนเสียงชนะนายซูการ์โน มะทา จากพรรคเพื่อไทย อยู่ 48 คะแนน

สำหรับกำหนดการที่พรรคเพื่อไทยวางกรอบไว้ในการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก อาจเป็นวันที่ 1 หรือ 3 สิงหาคม และมีรายงานว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อผู้เหมาะสมที่จะรับหน้าที่ ระธานสภาผู้แทนราษฎร รวม 4 คน มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์, นายสามารถ แก้วมีชัย, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง