ศาลเกาหลีเหนือตัดสินโทษนักท่องเที่ยวอเมริกันขโมยป้าย

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 59
09:35
584
Logo Thai PBS
ศาลเกาหลีเหนือตัดสินโทษนักท่องเที่ยวอเมริกันขโมยป้าย
ศาลสูงสุดเกาหลีเหนือตัดสินลงโทษนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอเมริกันให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ฐานก่ออาชญากรรมต่อรัฐ สร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวหนุ่มชาวอเมริกันคนนี้ทันที

นายออตโต วอร์มไบเออร์ นักท่องเที่ยวหนุ่มชาวอเมริกัน วัย 21 ปี ถูกศาลสูงสุดของเกาหลีเหนือตัดสินลงโทษให้ใช้แรงงานเป็นเวลา 15 ปี ฐานก่ออาชญากรรมต่อรัฐ หลังพยายามขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อจากโรงแรมที่เข้าพักขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมกราคม 2559 โดยนายวอร์มไบเออร์ถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อรับทราบความผิดและรับฟังคำสิน ซึ่งดำเนินไปเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

มีรายงานว่า ศาลสูงสุดเกาหลีเหนือชี้แจงความผิดว่านายวอร์มไบเออร์ก่ออาชญากรรมที่เข้าข่ายการดำเนินนโยบายที่เป็นปรปักษ์ของสหรัฐฯต่อเกาเหลีเหนือ ในความพยายามที่จะทำลายความสามัคคีของชาวเกาหลีเหนือหลังเดินทางเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เกาหนีเหนือมักจะกล่าวหาสหรัฐฯและเกาหลีใต้ว่าส่งสายลับเข้ามาโค่นล้มรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเกาหลีใต้ที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ เข้าคุมอำนาจบนคาบสมุทรเกาหลี

 

นายวอร์มไบเออร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ถูกจับเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2599 ที่ท่าอากาศยานกรุงเปียงยาง ขณะพยายามเดินทางออกจากเกาหลีเหนือก่อนถูกนำตัวมาเปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ โดยยอมรับสารภาพทั้งน้ำตาว่าทำผิดจริงและกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดพลาดครั้งเลวร้ายที่สุดในชีวิต เพียงเพื่อต้องการขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อเป็นของที่ระลึกให้กับคนรู้จัก ซึ่งต้องการนำไปแขวนที่โบสถ์

การตัดสินมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาเหลีเหนือกับสหรัฐฯทวีความตึงเครียด หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์และยิงจรวดท้าทายประชาคมโลก ด้านสหรัฐฯ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวนายวอร์มไบเออร์ในทันทีและชี้ว่าเกาหลีเหนือมักจะใช้พลเรือนชาวอเมริกันเป็นตัวประกันเพื่อจุดประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง