"แจส โมบาย" ไม่จ่ายเงินประมูล 4G กทค.เตรียมจัดประมูลใหม่

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 59
17:36
356
Logo Thai PBS
 "แจส โมบาย" ไม่จ่ายเงินประมูล 4G กทค.เตรียมจัดประมูลใหม่
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เตรียมจัดประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ หลังจากที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ผู้ชนะการประมูล 4G ไม่มาจ่ายเงินค่าประมูลงวดแรกตามกำหนด

วันนี้ (21 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงาน กสทช.ว่าในเวลา 16.30 น.ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด จะต้องนำเงินมาจ่ายค่าประมูล 4G คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์งวดแรกเป็นเงิน 8,040 ล้านบาทและแบงก์การันตีอีก 75,654 ล้านบาทมาจ่ายให้ กสทช. แต่ปรากฏว่า บ.แจส โมบายฯ ไม่ได้นำเงินมาจ่ายตามกำหนด ซึ่งหลังจากครบกำหนดแล้ว กทค.ได้แถลงยืนยันว่า บ.แจส โมบายฯ ผู้ชนะประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ไม่ได้ชำระค่าประมูลภายใน 90 วันหลังจากประกาศรับรองผลการประมูลตามกรอบเวลาที่ กสทช.กำหนด

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. ระบุว่า วันที่ 23 มี.ค.2559 นี้ บอร์ด กทค.จะประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดในประเด็นเรื่องการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ ราคาเริ่มต้นการประมูล และการเรียกร้องค่าเสียหายตามมติ กทค.เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2559 เรื่องแนวทางดำเนินการกรณีผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่่ 900 เมกะเฮิรตซ์ไม่ชำระเงินประมูลตามเวลา ซึ่งมีมติดังนี้

1.หากจะมีการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ ราคาเริ่มต้นการประมูลจะต้องถูกกำหนดไว้ในราคาที่ผู้ชนะการประมูลชนะไปในครั้งที่แล้ว
2.การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ครั้งใหม่นี้ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ชนะการประมูลครั้งที่แล้วที่ได้นำเงินประมูลมาชำระในการที่จะเข้าประมูลใหม่ เพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยมีผู้เข้าร่วมประมูลแข่งขันมากราย
3.หากมีการประมูลแล้วไม่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล กสทช.จะไม่มีการนำคลื่่นความถี่ดังกล่าวมาประมูลในครั้งที่ 2 ในทันที โดยจะเก็บคลื่นความถี่ดังกล่าวไว้ก่อนไม่น้อยกว่า 1 ปี และหากจะมีการเปิดประมูลใหม่หลังจากนั้น ราคาเริ่มต้นการประมูลจะต้องไม่น้อยกว่าราคาที่ผู้ชนะการประมูลชนะไปในครั้งที่แล้ว
4.ผู้ชนะการประมูลที่ไม่นำเงินมาชำระตามกำหนดเวลา นอกจาก กสทช.จะริบหลักประกันการประมูลแล้ว ยังจะต้องเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎหมายหรือประกาศที่กำหนดไว้เพิ่มเติมอีก และจะตรวจสอบคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบกิจการที่รับใบอนุญาตเดิมจาก กสทช. ทั้งกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.เปิดเผยว่าวันนี้ (21 มี.ค.2559) สำนัก กสทช. ติดต่อไปทาง บ.แจส โมบายก่อนตลาดหุ้นเปิดทำการในช่วงเช้าเพียงครั้งเดียว เนื่องจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อสอบถามว่า บ.แจส โมบายฯ จะเข้าไปจ่ายเงินประมูลงวดแรกหรือไม่ กสทช.จึงต้องติดต่อไปที่เจ้าหน้าที่ของ บ.แจส โมบายฯ เพื่อขอทราบความชัดเจน แต่บริษัทไม่ได้แจ้งว่าจะจ่ายเงินหรือไม่ จากนั้นกสทช.ได้รอถึงเวลา 16.30 น. และเมื่อไม่มีผู้แทนจาก บ.แจส โมบายฯ มา บอร์ดกทค. จึงได้ประชุมนัดพิเศษร่วมกัน และในการประชุมวันที่ 23 มี.ค.2559 นี้จะรายงานผลการประชุมบอร์ดต่อนายกรัฐมนตรีด้วย

นายฐากรระบุว่าเงินค้ำประกันจำนวน 644 ล้านบาท ที่ บ.แจส โมบายฯ นำมาวางค้ำประกันก่อนเข้าร่วมประมูลนั้น กสทช. สามารถยึดได้ทันที

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งในกรรมการ กทค. ระบุว่า ขณะนี้บอร์ดกทค.ยังไม่สามารถประเมินถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ และเป็นการเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบใดๆ ในเรื่องนี้ และอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทได้ แต่ยืนยันว่า การกำหนดเงื่อนไขการเคาะราคาประมูล เป็นการทำให้ประเทศชาติเกิดประโยชน์สูงสุดและเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลด้วย

 

ด่วน ไร้เงาแจส..! เริ่มสด #Facebooklive กสทช.แถลง ปมร้อน "แจส" 4Gผู้แถลง : กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. สถานที่ : สำนักงาน กสทช.

Posted by ภัทราพร ตั๊นงาม on Monday, 21 March 2016

 

กสทช.จัดการประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ 2 ใบอนุญาตเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2558 ซึ่งใช้เวลาประมูลนานถึง 4 วันมาสิ้นสุดในวันที่ 19 ธ.ค.2559 ซึ่งผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 รายได้แก่ บ.แจส โมบายฯ ในเครือบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ชนะการประมูลในราคา 75,654 ล้านบาท และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชนะการประมูลในราคา 76,298 ล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง