"แจส" แจ้ง ก.ล.ต.จ่ายเงินประมูล 4G ไม่ทัน เหตุเอกสารผู้ร่วมทุนต่างชาติ เสร็จไม่ทันตามกำหนด

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 59
14:12
257
Logo Thai PBS
"แจส" แจ้ง ก.ล.ต.จ่ายเงินประมูล 4G ไม่ทัน เหตุเอกสารผู้ร่วมทุนต่างชาติ เสร็จไม่ทันตามกำหนด
แจส โมบาย ยกเลิกแถลงข่าว ร่อนหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ หนังสือค้ำประกันค่าประมูลคลื่นจากธนาคารในจีน 7.2 หมื่นล้านยังไม่เสร็จ ทำให้ไม่สามารถนำเงินค่าประมูลงวดแรกมาจ่าย กสทช.ได้

วันนี้ (22 มี.ค.2559) บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท แจสโมบายฯ โดยนายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ได้ทำหนังสือลงวันที่ 22 มีนาคม 2559 ชี้แจงต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทแจสโมบายฯ ไม่สามารถไปชำระเงินได้ทันตามที่ กสทช.กำหนด เนื่องจาก ไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวน ประมาณ 72,000 ล้านบาท ไปมอบให้สำนักงาน กสทช.ได้ เนื่องจากผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศจีน ซึ่งสนใจร่วมลงทุนในแจสโมบาย และได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในประเทศจีน ติดข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลาในการขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องของประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนเมษายน 2559 ซึ่งไม่ทันกำหนดระยะเวลา 90 วัน ตามที่ระบุในประกาศ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ก็ไม่สามารถผ่อนปรนและผ่อนผันเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะเวลาใดๆ ตามที่ระบุไว้ในประกาศ กสทช.ดังกล่าว ให้แก่บริษัท แจส โมบายได้ ทำให้แจสฯ ไม่สามารถนำหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินจำนวน ประมาณ 72,000 ล้านบาท มามอบให้แก่สำนักงาน กสทช.ได้ตามกำหนดเวลา

ในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่แจสโมบาย ไม่ได้ไปขอรับใบอนุญาต ให้ใช้คลื่นความถี่ 900 MHz ในครั้งนี้นั้น ที่่ปรึกษากฎหมายของบริษัทได้ให้ความเห็นว่าแจสโมบายต้องถูกริบเงินประกันการประมูลจำนวน 644 ล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากแจสโมบายมิได้ปฏิบัติผิดเงื่อนไขใดๆ ตามข้อ 5.2 ของหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 MHz และการถูกริบเงินดังกล่าว ก็ไม่มีผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทอย่างมีนัยยะสำคัญ

ส่วนบรรยากาศจากชั้น 30 อาคารจัสมิน ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับเตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในเวลา 14.00 น.วันนี้ แต่เมื่อเวลา 12.35 น. บริษัทแจสได้แจ้งข้อความถึงสื่อมวลชนเพื่อขอยกเลิกแถลงข่าวที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันสื่อมวลชนหลายสำนักได้เดินทางมารอที่บริเวณหน้าห้องที่เตรียมใช้แถลงข่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ของบริษัท แจส ชี้แจงว่าเหตุผลที่ต้องยกเลิกแถลงด่วน เนื่องจากขณะนี้หุ้นแจสโดนแขวนอยู่ และทำให้ไม่สามารถซื้อขายได้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัท แจส อยู่ระหว่างการส่งหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯ เพื่อให้หุ้นสามารถซื้อขายได้ และเมื่อการซื้อขายได้เป็นปกติ ซึ่งทางแจสต้องการให้สถานการณ์เป็นปกติก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง