2 รัฐมนตรีเบลเยียมขอลาออกรับผิดเพิกเฉยกรณีตุรกีเตือนมือระเบิดเป็นนักรบจีฮัด

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 59
07:00
278
Logo Thai PBS
2 รัฐมนตรีเบลเยียมขอลาออกรับผิดเพิกเฉยกรณีตุรกีเตือนมือระเบิดเป็นนักรบจีฮัด
รัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรียุติธรรมของเบลเยียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ยอมรับความผิดพลาดที่เพิกเฉยต่อคำเตือนของตุรกีที่ระบุว่าหนึ่งในมือระเบิดโจมตีกรุงบรัสเซลส์เป็นนักรบจีฮัด ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอให้ทั้งสองคนปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

วันนี้ (25 มี.ค.2559) นายยาน ยัมบอง (Jan Jambon) รัฐมนตรีมหาดไทยเบลเยียม เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายกรัฐมนตรีชาร์ลส์ มิเชล เพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เพิกเฉยต่อคำเตือนของตุรกี ว่า นายอิบราฮิม เอล-บาคราอุย (Ibrahimr el-Bakraoui) หนึ่งในมือระเบิดโจมตีกรุงบรัสเซลส์ เป็นนักรบจีฮัด ขณะที่นายคอน กีนส์ (Koen Geens) รัฐมนตรียุติธรรมได้ยื่นหนังสือลาออกเพื่อรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวด้วย แต่นายกรัฐมนตรีขอให้รัฐมนตรีทั้งสองคนปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

การยื่นหนังสือลาออกมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิบ เออร์ดวน ผู้นำตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีจับกุมและเนรเทศนายอิบราฮิม เอล-บาคราอุย ไปให้กับเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2558 ตามคำร้องขอของนายอิบราฮิมเอง ก่อนที่เนเธอร์แลนด์จะส่งตัวต่อไปให้กับเบลเยียม โดยตุรกีเตือนทั้งเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม ว่า นายอิบราฮิมเป็นนักรบก่อการร้ายต่างชาติ แต่ทั้งสองประเทศกลับเพิกและไม่สามารถระบุว่านายอิบราฮิมมีความเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ของตุรกียังลงภาพของนายอิบราฮิมและระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 หลังนายอิบราฮิมถูกตำรวจตุรกีจับกุมที่พรมแดนติดกับซีเรีย ส่วนบรรยากาศในกรุงบรัสเซลส์ประชาชนยังคงโศกเศร้า และมาชุมนุมที่จัตุรัสปลาส เดอ ลาบูส (Place de La Bourse) ใจกลางเมือง เพื่อร่วมกันยืนสงบนิ่งไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีกรุงบรัสเซลส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง