ก.พ.เสนอ ครม.ยืดอายุข้าราชการเกษียณ เป็น 65 ปี รับสังคมผู้สูงอายุ-ประหยัดงบจ่ายบำเหน็จบำนาญ

สังคม
28 มี.ค. 59
10:43
3,750
Logo Thai PBS
ก.พ.เสนอ ครม.ยืดอายุข้าราชการเกษียณ เป็น 65 ปี รับสังคมผู้สูงอายุ-ประหยัดงบจ่ายบำเหน็จบำนาญ
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เตรียมเสนอ ครม.ยืดอายุข้าราชการเกษียณออกไปอีก 5 ปี เป็น 65 จากเดิม 60 หวังรองรับสังคมผู้สูงอายุและภาวะขาดแคลนแรงงาน เสนอแก้กฎหมาย เม.ย.นี้

วันนี้ ( 28 มี.ค.2559 ) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ศึกษาเกี่ยวการการเพิ่มอายุราชการเกษียณ 65 ปี เป็นที่เรียบร้อย จากเดิมกำหนดให้เกษียณ 60 ปี โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่ออนุมัติให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 ในมาตราที่กำหนดอายุเกษียณราชการ โดยจะเสนอเพิ่มอายุการเกษียณราชการเป็น 65 ปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แก้ไขนับจากบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อปี 2494

ทั้งนี้ การเสนอให้เพิ่มอายุการเกษียณราชการเป็น 65 ปี เป็นเพราะไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ อัตราการเกิดใหม่ของคนน้อย ทำให้คนในวัยทำงานไม่เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้ การขยายอายุการเกษียณราชการเป็น 65 ปี จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อระบบงบประมาณในการดูแลบุคลากรทั้งอัตราค่าจ้าง ค่ารักษาพยาบาล รวมถึงบำเหน็จบำนาญ โดยแต่ละปีจะมีข้าราชการที่เกษียณอายุประมาณ 30,000 คน จากข้าราชการทั้งหมดกว่า 1,700,000 คน ส่วนราชการต้องรับบุคลากรเข้ามาทดแทน ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อชะลอการรับบุคลากรใหม่และคงรายจ่ายสำหรับบุคลากรเดิม การต่ออายุราชการอีก 5 ปี จะช่วยแก้ไขเรื่องดังกล่าวได้บ้าง

ขณะที่ การประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) มีรายงานว่า กระทรวงการคลังจะเสนอแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ประกอบด้วย มาตรการลดหย่อนภาษีจากค่าใช้จ่ายในการรับประทานอาหาร และท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ไม่เกิน 15,000 บาท และต่ออายุการลดหย่อนภาษีการท่องเที่ยวในประเทศ 15,000 บาทที่หมดอายุไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2558 โดยคาดว่า ทั้ง 2 มาตรการนี้ จะช่วยทำให้คนไทยหันมาเที่ยวไทยมากขึ้น เนื่องจากจะได้รับสิทธิลดหย่อนถึง 30,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นการถาวรใหม่ โดยเพิ่มค่าลดหย่อนส่วนบุคคลและค่าใช้จ่ายที่นำไปหักภาษีให้มากขึ้น รวมถึงปรับเงินได้แต่ละขั้นของการเสียภาษีให้กว้างขึ้น จะทำให้บุคคลธรรมดาจ่ายภาษีน้อยลง ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ที่มีการเสนอให้พิจารณามอบเงินให้กับข้าราชการชั้นผู้น้อยคาดจะยังไม่เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพราะอาจต้องพิจารณาการบุคคลกลุ่มอื่นทั้งประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเกษตรกร โดยอาจมีการเสนอให้พิจารณาภายในเดือน เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง