ศธ.ค้านแนวคิดไม่ต่ออายุบัตรประชาชนผู้หนีหนี้ กยศ. ชี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานคนไทย

สังคม
31 มี.ค. 59
10:00
753
Logo Thai PBS
ศธ.ค้านแนวคิดไม่ต่ออายุบัตรประชาชนผู้หนีหนี้ กยศ. ชี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานคนไทย
กยศ. ชี้แจงแนวคิดการไม่ต่ออายุบัตรประชาชนผู้ไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. อยู่ระหว่างศึกษาข้อดีข้อเสีย ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว ระบุบัตรประชาชนถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทย

วันที่ 30 มี.ค.2559 พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอไม่ให้ต่ออายุบัตรประชาชนผู้ที่ไม่ใช้หนี้ กยศ. ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน โดยอยู่ระหว่างพิจารณาข้อดี ข้อเสียให้รอบด้านและยังไม่มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม น่าจะมีวิธีดำเนินการติดตามทวงหนี้ที่ดีกว่านี้

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า การไม่ต่ออายุบัตรประชาชนกับการไม่มาชำระหนี้ถือเป็นคนละเรื่องกัน เพราะบัตรประชาชนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทย หากไม่ต่ออายุบัตรอาจจะทำให้บุคคลเกิดปัญหาไม่สามารถทำธุรกรรมได้ โดยเห็นว่าควรจะหาแนวทางอื่นที่ดีกว่า เช่น การบันทึกในฐานข้อมูลเครดิตบูโรเพื่อสร้างวินัยให้คนมาชำระหนี้ หรือร่วมมือกับองค์กรนายจ้างหักเงินเดือนเป็นต้น

ด้าน น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิดและอยู่ระหว่างศึกษาข้อดี ข้อเสีย รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง กยศ. มีแนวคิดหลักคือ ต้องการให้นำข้อมูลต่างๆ ของผู้กู้ กยศ. มาบรรจุในบัตรประชาชน เพื่อให้สะดวกต่อการชำระหนี้ ติดตามลูกหนี้ หรือตรวจสอบข้อมูลต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง