"รัชนก" ชนะ "หลี่ เสี่ยว เร่ย" คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวโยเน็กซ์ อินเดีย โอเพ่น

กีฬา
3 เม.ย. 59
20:38
535
Logo Thai PBS
"รัชนก" ชนะ "หลี่ เสี่ยว เร่ย" คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวโยเน็กซ์ อินเดีย โอเพ่น
"รัชนก อินทนนท์" ชนะ "หลี่ เสี่ยว เร่ย" มือ 3 ของรายการจากจีน 2-0 เกม คะแนน 21-17 และ 21-18 คว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยว แบดมินตันโยเน็กซ์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพน ซูเปอร์ซีรีส์ได้สำเร็จ และส่งผลให้อันดับโลกของ "น้องเมย์" ขยับขึ้นด้วย

วันนี้ (3 เม.ย.2559) รัชนก มืออันดับ 5 ของโลกและมืออันดับ 4 ของรายการลงแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว นัดชิงชนะเลิศ พบกับ หลี่ เสี่ยว เร่ย มืออันดับ 2 ของโลก และมือวางอันดับ 3 ของรายการ ทั้งสองคนเคยพบกันมาแล้ว 10 ครั้ง หลี่ เสี่ยว เร่ย ชนะไปถึง 7 ครั้ง แต่วันนี้ รัชนกฟอร์มดีกว่าทำคะแนนขึ้นนำในเกมแรกและเอาชนะไปด้วยคะแนน 21-17 เกมที่ 2 รัชนกยังทำได้ดีกว่า และเอาชนะไปด้วยคะแนน 21-18 จบการแข่งขัน รัชนก นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทยเอาชนะไป 2 เกมรวด คว้าแชมป์รายการนี้พร้อมเงินรางวัล 22,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 800,000 บาท นับเป็นการคว้าแชมป์ครั้่งที่ 2 ของเธอในรายการนี้

รัชนกเคยคว้าแชมป์รายการนี้มาแล้วเมื่อปี 2013 และเป็นรองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว เธอจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยทันทีหลังการแข่งขัน มาถึงประเทศไทยคืนวันนี้ (3 เม.ย.) ก่อนจะเดินทางไปแข่งขันรายการมาเลเซีย โอเพน วันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.)

การเป็นแชมป์รายการนี้ ทำให้รัชนกได้คะแนนเพิ่มขึ้น 9,200 คะแนน ซึ่งส่งผลให้อันดับโลกของเธอขยับขึ้นจากมือวางอันดับ 5 และมีโอกาสสูงที่จะขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 เพราะขณะนี้รัชนกมีคะแนนตามหลัง โนโซมิ โอกุฮาระ กับ หวัง ซื่อเสียน ที่เป็นมือ 3 และ 4 ของโลก อยู่ 1,524 คะแนน และ 1,070 คะแนน การที่ โอกุฮาระถอนตัวจากรายการนี้ทำให้ไม่มีคะแนนสะสมเพิ่ม ในขณะที่ หวัง ซื่อเสียน ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ ทำให้ได้แต้มเพิ่มแค่ 5,040 คะแนน

 


อัพเดทโควต้าโอลิมปิกของทีมแบดมินตันไทย

นอกจากรัชนกแล้ว ไทยมีลุ้นส่งนักกีฬาลงแข่งโควต้าโอลิมปิกอีก 1 คน ซึ่งนักแบดมินตันที่จะได้โควต้าไปโอลิมปิกนั้นจะต้องทำคะแนนติดมือวางอันดับ 16 ของโลกเป็นอย่างน้อย ซึ่งขณะนี้นักแบดมินตันไทยที่เข้าข่ายมีลุ้น คือ "น้องครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 20 ของโลก ที่มีแต้มตามหลัง มิเชล ลี จาก แคนาดา มือ 16 ของโลกในเวลานี้อยู่ 1,283 คะแนน รวมถึง "น้องพีช" พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ที่รั้งมือ 23 ของโลก มีคะแนนสะสมตามหลังมือ 16 อยู่ 3,311 คะแนน ซึ่งทั้งหมดจะต้องรอดูการจัดอันดับในวันที่ 5 พ.ค.2559

แบดมินตันโอลิมปิกประเภทเดี่ยวทั้งชายและหญิงมีโควตาให้นักแบดมินตันลงแข่งประเภทละ 38 คน ซึ่งชาติใดที่มีนักแบดมินตันติด 16 อันดับแรกมากกว่า 1 คน จะได้สิทธิ์ส่งตัวแทนแข่งได้ 2 คนเท่านั้น โดยจะวัดจากการจัดอันดับในวันที่ 5 พ.ค.

ในประเภทชายเดี่ยว ไทย มีหวัง 1 ที่นั่ง จาก "แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ มือ 29 ของโลก และ "สอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข มือ 30 ของโลก หากใครทำอันดับได้ดีกว่า จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันประเภทชายคู่ ทั้งบดินทร์ อิสสระ กับ นิพิธพนธ์ พวงพั่วเพชร คู่มือวางอันดับ 29 ของโลก และ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มือวางอันดับ 30 ต้องทำผลงานแซงหน้าคู่นักแบดมินตันชาว โปแลนด์ หรือ เยอรมนี ที่อยู่มือวางอันดับ 26 และ 28 ของโลก ซึ่ง 2 คู่ตัวแทนของไทย มีแต้มห่างจากเป้าหมายแค่หลักพันคะแนนเท่านั้น

ในประเภทหญิงคู่ ตัวแทนจากไทย การันตีไปโอลิมปิกแล้ว 1 ที่นั่ง แต่ต้องลุ้นว่าจะเป็นคู่ไหน ระหว่าง ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ พุธิตา สุภจิรกุล หรือคู่ของ จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ รวินดา ประจงใจ ซึ่ง คู่ของ ทรัพย์สิรี และ พุธิตา มีคะแนนสะสมดีกว่าแค่หลักพันคะแนน

ส่วนในประเภทคู่ผสม บดินทร์ อิสสระ และ สาวิตรี อมิตรพ่าย ทำผลงานติดกลุ่มคว้าโควตาไปโอลิมปิกแล้วในลำดับสุดท้าย แต่จะต้องรักษามาตราฐานของตัวเอง เพื่อไม่ให้อันดับตกลงไปมากกว่านี้ จนกว่าจะถึงการจัดอันดับในวันที่ 5 พ.ค. โดยในระยเวลากว่า 1 เดือนก่อนจะถึงการจัดอันดับ จะมีการแข่งขันอีกหลายรายการให้ลุ้นสะสมคะแนนตั้งแต่ มาเลเซีย โอเพ่น รายการซูเปอร์ซีรีส์ พรีเมียร์ (วันที่ 5-10 เม.ย.) สิงคโปร์ โอเพ่น รายการซูเปอร์ซีรีส์ (12-17 เม.ย.) ไชน่า มาสเตอร์ รายการกรังด์ปรีซ์ โกลด์ (19-24 เม.ย.) และ แบดมินตันชิงแชมป์เอเชีย ได้คะแนนเทียบเท่า รายการ ซูเปอร์ซีรีส์ (26 เม.ย.-1 พ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง