บ.กฎหมายในปานามาช่วยผู้นำโลก"เลี่ยงภาษี-ฟอกเงิน" สำนักข่าวทั่วโลกร่วมตรวจสอบ

ต่างประเทศ
4 เม.ย. 59
14:15
354
Logo Thai PBS
บ.กฎหมายในปานามาช่วยผู้นำโลก"เลี่ยงภาษี-ฟอกเงิน" สำนักข่าวทั่วโลกร่วมตรวจสอบ
สำนักข่าวมากกว่า 100 แห่งทั่วโลกกำลังร่วมกันตรวจสอบเอกสารลับของบริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งในประเทศปานามา หลังพบว่าในระยะเวลาประมาณ 40 ปีที่ผ่านมา ได้ช่วยเหลือผู้นำและอดีตผู้นำของหลายประเทศ ในการฟอกเงินและหลบเลี่ยงภาษี

วันนี้ (4 เม.ย.2559) สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) และสำนักข่าว 107 แห่งใน 78 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันตรวจสอบเอกสารมากกว่า 11.5 ล้านฉบับ ที่รั่วไหลออกมาจากสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศปานามา โดยเอกสารเหล่านี้เปิดเผยรายละเอียดของลูกค้านับแสนคนที่ต้องสงสัยฟอกเงิน ค้าอาวุธและยาเสพติด รวมถึงการหลบเลี่ยงภาษี

เอกสารชุดดังกล่าวมีข้อมูลย้อนหลังไปจนถึงปี 2521 จนถึงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา (2558) โดยในจำนวนลูกค้าทั้งหมดมีผู้นำและอดีตผู้นำของหลายประเทศทั่วโลกรวมอยู่ด้วย 72 คน เช่น นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ นายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย รวมถึงบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ด้านสำนักงานกฎหมายมอสแซค ฟอนเซกา ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ทางบริษัทปฏิบัติตามกฎหมายสากลมาโดยตลอดและจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษี การฟอกเงินและการเงินของกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงการดำเนินงานต่างๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางบริษัทไม่เคยถูกกล่าวหาหรือถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมใดๆ มาก่อน และหากตรวจพบการกระทำที่น่าสงสัยจะแจ้งให้ทางการทราบทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง