ปฏิกิริยาหลังคำสั่งม.44 ยุติบทบาทกรรมการ ศอ.บต

ภูมิภาค
6 เม.ย. 59
12:43
276
Logo Thai PBS
ปฏิกิริยาหลังคำสั่งม.44 ยุติบทบาทกรรมการ ศอ.บต
หลัง คสช. ใช้มาตรา 44 ประกาศยุติบทบาทคณะกรรมการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้นักวิชาการและผู้นำศาสนาในพื้นที่ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

นายนิมุ มะกาเจ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ยะลา เปิดเผยถึง ประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ใช้มาตรา 44 ประกาศยุบ คณะกรรมการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ทั้ง 49 คน มองว่ามีผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาคณะกรรมการ มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับข้าราชการ และ เลขาธิการ ศอ.บต. ในการขับเคลื่อนการทำงาน และความต้องการของประชาชน ในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งกรรมการทุกคนล้วนแต่ได้รับการเลือก จากประชาชนย่อมทราบปัญหาดีที่สุด

ขณะที่ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล อดีตคณะกรรมการ ศอ.บต. ระบุว่า คำสั่งยุติบทบาทคณะกรรมการ ศอ.บต. นั้น มองว่าอาจจะเป็นเพราะที่ผ่านมา คณะกรรมการ ศอ.บต มีบทบาทหน้าที่กว้างเกินไป ทางรัฐบาลจึงต้องการลดบทบาทดังกล่าวลง และจัดสรรหาบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่เพียงให้คำปรึกษาเพียงเท่านั้น

ด้านนักวิชาการ ผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ ได้จับตาการสรรหาคณะกรรมการ ศอ.บต ชุดใหม่ของรัฐบาลว่าจะสามารถเข้ามาให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มากน้อยเพียงใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง