เล็งใช้มาตรการทำผิดกฎจราจร บำเพ็ญประโยชน์ "ห้องดับจิต" หวังลดอุบัติเหตุ

สังคม
7 เม.ย. 59
17:23
219
Logo Thai PBS
เล็งใช้มาตรการทำผิดกฎจราจร บำเพ็ญประโยชน์ "ห้องดับจิต" หวังลดอุบัติเหตุ
กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมทีมแพทย์กว่า 160,000 คน ช่วงสงกรานต์ รับมือเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาที ขณะที่กรมคุมประพฤติเล็งใช้มาตรการบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิต กรณีเมาแล้วขับ หวังให้ผู้กระทำผิดเรียนรู้ถึงผลกระทบจากอุบัติเหตุ

วันนี้ ( 7 เม.ย.2559 ) นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมทีมแพทย์ บุคลากร และอุปกรณ์ต่างๆ จำนวน 14,576 ทีม รวมกว่า 164,000 คน ทั้งหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง ระดับพื้นฐาน และหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้น พร้อมรับเหตุตลอด 24 ชั่วโมง โดยต้องถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาที หลังรับแจ้งเหตุ นอกจากนี้ ยังจัดหน่วยกู้ชีพประจำจุดที่มีความเสี่ยงทำงานร่วมกับมูลนิธิต่างๆ ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนใจประชาชนในการเดินทางกลับบ้าน คือ ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่

ด้านนายนนทจิตร เนตรพุกกณะ ผู้อำนวยการกองกิจการชุมชนและบริการสาธารณะ กรมคุมประพฤติ กล่าวว่า เตรียมนำมาตรการบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิต สำหรับ ผู้กระทำผิดจากกรณีเมาแล้วขับ หรือขับรถโดยประมาทหวังให้เรียนรู้และเห็นถึงผลการกระทำหลังจากเกิดอุบัติเหตุ โดยจะให้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยสาหัส ซึ่งสงกรานต์ปีที่ผ่านมาได้นำมาตรการนี้มาใช้ พบว่าช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้กระทำได้ ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง