กสทช.ถกรองนายกฯ หาข้อสรุป "ประมูล หรือ ใช้ ม.44" ให้ใบอนุญาต 4 G รอบใหม่ หลัง AIS ขอซื้อใบอนุญาตตรง

เศรษฐกิจ
8 เม.ย. 59
13:56
95
Logo Thai PBS
กสทช.ถกรองนายกฯ หาข้อสรุป "ประมูล หรือ ใช้ ม.44" ให้ใบอนุญาต 4 G รอบใหม่ หลัง AIS ขอซื้อใบอนุญาตตรง
กสทช.ถกรองนายกรัฐมนตรีหาข้อสรุป "ประมูล หรือ ใช้มาตรา 44" ให้ใบอนุญาต 4 จี รอบใหม่ หลังเอไอเอส เสนอขอซื้อใบอนุญาต โดยตรงแทนแจสโมบายฯ

วันนี้ ( 8 เม.ย.2559 ) พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม พร้อมด้วย นายฐากร ตัณฑสิทธิ เลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือข้อกฎหมายว่าจะใช้ประกาศ คสช. มาตรา 44 หรือไม่ หลังจาก บริษัท เอไอเอส เสนอขอซื้อใบอนุญาต 4 จี คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่ บริษัทแจส โมบาย บรอดแบรด์ ทิ้งใบอนุญาต ในราคา 75,654 ล้านบาท เพื่อคว้าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ คาดจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้(8 เม.ย.)

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ทำหนังสือถึง สำนักงาน กสทช. ขอให้ทบทวนข้อเสนอของ เอไอเอส เนื่องจาก สตง. กังวลว่าการที่ กสทช. ไม่จัดการประมูลคลื่นความถี่ อาจผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ปี 2553 รวมถึงกฎหมายฮั้วประมูลและเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต รวมทั้งอาจทำให้เกิดความเสียหายหากผู้ประกอบการรายอื่นยกเป็นเหตุในการฟ้องร้องดำเนินคดี

นอกจากนี้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ยังเรียกร้องให้ กสทช.ตรวจสอบจำนวนลูกค้า 2 จี คลื่น 900 เมกกะเฮิร์ตซเดิมของเอไอเอสที่คงค้าง 400,000 เลขหมาย และที่ใช้บริการโรมมิ่งอีก 7,800,000 เลขหมาย ว่าสิทธิในลูกค้าควรเป็นของใครและมีโอนย้ายไปยัง บริษัท เอไอเอส จำนวนเท่าใดและดำเนินการผิดกฎหมายหรือไม่ ขณะที่วันนี้ เวลา 13:30 น. ศาลปกครองนัดไต่สวนคดีที่บริษัท เอไอเอส ขอคุ้มครองชั่วคราวระงับประกาศ กสทช.ที่ให้สิ้นสุดมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค คลื่น 900 เมกกะเฮิร์ตซ ของเอไอเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง