American Idol ลาจอ หลังเรียลิตี้เสื่อมความนิยม

Logo Thai PBS
American Idol ลาจอ หลังเรียลิตี้เสื่อมความนิยม
แม้จะเป็นต้นแบบของรายการเรียลิตี้ประกวดร้องเพลง แต่ในที่สุด "American Idol" ต้องประกาศลาจอไปในซีซั่นที่ 15 หลังจากกระแสความนิยมไม่ดีเหมือนก่อน เพราะผู้ชมหันไปดูละครซีรีส์มากกว่า

การเชิญเหล่าศิลปินรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จไปจนถึงกรรมการที่มีชื่อเสียงรุ่นเก่า พร้อมกับประกาศตัวผู้ชนะในรอบสุดท้าย คือการปิดฉากรายการ American Idol ที่ถือเป็นต้นฉบับแห่งเรียลิตี้ประกวดร้องเพลง หลังจากออกอากาศมายาวนานถึง 15 ปี แต่ไม่สามารถครองความนิยมเอาไว้ได้

American Idol นำต้นแบบการเฟ้นหาหนุ่มสาวปั้นเข้าสู่เส้นทางนักร้องอาชีพมาจากรายการ Pop Ido ของอังกฤษ แต่มาโด่งดังในอเมริกามากกว่าหลายเท่า จุดเด่นของรายการคือกรรมการฝีปากจัดคอยแนะนำ และสร้างความผูกพันกับผู้ชมที่ร่วมสนับสนุนผ่านการโหวต

รูปแบบรายการที่โดดเด่นประกอบกับลีลาการถกเถียงของกรรมการ ทำให้สามารถทำเรตติ้งได้ถึง 36 ล้านคนในปี 2006 ช่วงที่ยังรุ่งเรือง จนมีรายการประกวดร้องเพลงเกิดตามมาทั้ง The X Factor และ The Voice ส่วนผู้ชนะในซีซันแรกๆ ต่างก็โด่งดังและขายดี ไม่ว่าจะเป็น Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson หรือ Adam Lambert

ขาลงของรายการประกวดร้องเพลงเกิดจากการที่ผู้ชมเบื่อหน่ายรายการเรียลิตี้ที่แม้จะชูจุดขายเป็นการถ่ายทอดสดผลการแข่ง แต่เดาตอนจบได้ไม่ยาก ซึ่ง American Idol ถูกวิจารณ์บ่อยครั้งว่าผู้ชนะมีแต่นักร้องชายผิวขาว แถมยังไม่ประสบความสำเร็จหลังจบรายการเหมือนก่อน

ขณะที่ต้นทุนก็พุ่งสูงจากการที่ผู้จัดพยายามยื้อด้วยการจ้างกรรมการค่าตัวหลายสิบล้านและนักร้องรับเชิญมาเรียกความนิยม แต่เรตติ้งกลับตกต่ำลงจาก 22 ล้านคนในซีซั่นแรก เหลือเพียง 11 ล้านคนในซีซั่นสุดท้าย จนสปอนเซอร์หลัก 2 ใน 3 พากันถอนตัว เนื่องจากหนุ่มสาวที่เป็นเป้าหมายหลักไม่ให้ความสนใจรายการอีกต่อไป

ส่วนผู้ชมปัจจุบันก็หันกลับไปนิยมภาพยนตร์ซีรีส์เนื้อหาเข้มข้นไม่ว่าจะเป็น Game Of Thrones, Walking Dead และอีกมากมาย ซึ่งนอกจากจะทำเรตติ้งถล่มทลายในยุคนี้แล้ว ยังสามารถขายลิขสิทธิ์ไปฉายที่อื่นได้ราคาแพงอีกด้วย

ไม่ใช่แค่ American Idol แต่ตอนนี้ยังเป็นขาลงของเรียลิตี้ในอเมริกาเกือบทุกรายการไม่ว่าจะเป็นแนวร้องเพลง เต้น หรือเอาตัวรอด ขนาด The Voice ที่ยังเรตติ้งดีอยู่ ก็ยังได้รับความนิยมแค่รอบ Blind Audition เท่านั้น แต่พอผ่านไปสู่รอบอื่นก็ตกต่ำไม่ต่างจากรายการอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง