"เมาแล้วขับ" จับคุมประพฤติห้องดับจิต เตือนสติผู้เมาแล้วขับ

สังคม
14 เม.ย. 59
19:20
644
Logo Thai PBS
"เมาแล้วขับ" จับคุมประพฤติห้องดับจิต เตือนสติผู้เมาแล้วขับ
"เมาแล้วขับ" ถูกส่งไปบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิต กระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่ามาตรการนี้จะเตือนสติผู้ที่เมาแล้วขับได้ดีกว่างานบริการสังคมอื่นๆ

แทบทุกวันเจ้าหน้าที่ประจำห้องบริการผู้วายชนม์ หรือ ห้องดับจิต รพ.ราชวิถี ต้องจัดเตรียมสภาพศพให้เรียบร้อยที่สุด เพื่อรอญาติมารับไปบำเพ็ญกุศล เมื่อมีผู้ป่วยเสียชีวิต ร่างจะถูกนำมาเก็บไว้ที่นี่เพื่อชันสูตร ทำความสะอาดและฉีดยาศพ

ทุกขั้นตอนเจ้าหน้าที่ประจำห้องจะสับเปลี่ยนเวรกันเข้ามาดูแลตลอด 24 ชั่วโมง แต่สำหรับผู้ที่เมาแล้วขับถึงแม้ว่าจะไม่อยากมาสัมผัสบรรยากาศในห้องดับจิต แต่พวกเขาก็ไม่มีทางเลือก เพราะจะต้องมาบำเพ็ญประโยชน์ที่นี่ ตามข้อเสนอของกรมคุมประพฤติ ซึ่งได้รับการตอบรับจากกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเชื่อว่ามาตรการนี้จะเตือนสติผู้ที่เมาแล้วขับได้ดีกว่างานบริการสังคมอื่นๆ

นอกจากช่วยงานในห้องดับจิตผู้ที่เมาแล้วขับ อาจมีโอกาสได้ดูแลผู้ป่วยภายในแผนกศัลยกรรมประสาท ที่สมองถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุ รวมถึงช่วยงานภายในห้องฉุกเฉิน ห้องไอซียู โดยมาตรการเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัด พร้อมรับตัวผู้ถูกคุมประพฤติคดีเมาแล้วขับ เข้าไปทำงานบริการสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ ทั้งภายในห้องดับจิต ห้องฉุกเฉิน ห้องไอซียู อย่างน้อยเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง