บรรยากาศเล่นน้ำทั่วไทย สงกรานต์ไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคึกคัก

ภูมิภาค
15 เม.ย. 59
14:40
416
Logo Thai PBS
 บรรยากาศเล่นน้ำทั่วไทย สงกรานต์ไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคึกคัก
บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์วันสุดท้าย พบว่าหลายพื้นที่ยังคงมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน รวมถึงการจัดกิจกรรมที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น

วันนี้ (15 เม.ย.2559) บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์วันสุดท้าย พบว่าหลายพื้นที่ยังคงมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน รวมถึงการจัดกิจกรรมที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น ตามวัดต่าง ๆ และสถานที่สำคัญทางศาสนา มีชาวบ้านและพุธศาสนิกชนมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ อีกทั้งเป็นวันเถลิงศก หรือวันพญาวัน ซึ่งถือเป็นวันมงคลของชาวล้านนา เช่นที่ วัดโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร หรือที่ จ.ลำพูน และจังหวัดพะเยา ที่ชาวบ้านจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ และไม้คำสะหรี ไปค้ำต้นโพธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคงแก่ตัวเองและครอบครัว

ส่วนบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่า ชาวไทยและเมียนมาต่างลงเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน โดยมีทหารคอยดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเมยลดลงต่ำกว่าทุกปีที่ผ่านมา (2558)

ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ที่ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พบว่า ยังคงมีกลุ่มวัยรุ่นจับกลุ่มเล่นน้ำสงกรานต์กันหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนข้าวสุก แม้ว่าปีนี้ (2558) ทางหน่วยงานภาครัฐงดจัดกิจกรรมเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งแต่ชาวบ้านได้ช่วยกันสูบน้ำจากแม่น้ำน้อยที่อยู่ห่างไปประมาณ 300 เมตร เพื่อนำน้ำมาเล่นสงกรานต์สร้างสีสันให้กับถนนข้าว สุกหลังจากที่ 2 วันก่อนบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา

ที่ จ.กาญจนบุรี ชาวไทยเชื้อสายมอญ ใน อ.สังขละบุรี ต่างช่วยกันอาบน้ำให้พ่อ แม่และญาติผู้ใหญ่ ก่อนการถืออุโบสถศีล หรือ ศีล 8 เป็นเวลา 3 วันในเทศกาลสงกรานต์ตามประเพณีของชาวมอญ โดยเฉพาะที่วัดวังก์วิเวการาม ซึ่งมีเจดีย์พุทธคยาจำลอง ที่เป็นสิงศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเชื้อสายมอญให้ความเคารพ ซึ่งในปีนี้มีผู้ร่วมถืออุโบสถศีลกว่า 500 คน

ที่ภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ยังคงคึกคักในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เช่น ที่สกายวอล์คพื้นกระจกใส ภายในวัดผาตากเสื้อ อ.สังคม จ.หนองคาย และที่ปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ พบว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมในแต่ละวันกว่า 10,000 คน

ส่วนบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ทางภาคใต้ พบว่าการท่องเที่ยวทางทะเลยังคงได้รับความนิยม โดยเฉพาะถ้ำมรกต จ.ตรัง นักท่องเที่ยวหลายร้อยคน ต้องเข้าคิวเพื่อรอเข้าไปชื่นชมความสวยงามภายในถ้ำ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งดำน้ำชมปะการัง และปลาการ์ตูนที่สวยงาม โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ประกอบพิธีแห่นางดาน ซึ่งเป็นพิธีบูชาเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ ที่เชื่อว่าพระอิศวรจะเสด็จลงมาเยี่ยมโลกมนุษย์ในช่วงเดือนบุษยมาส หรือเดือนยี่ของทุกปี โดยพระอิศวรจะเสด็จลงมาทางเสาชิงช้า และเป็นที่มาของประเพณีโล้ชิงช้า หรือประเพณีตรียัมปวายขึ้น ท่ามกลางประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง