มาตรการกินเที่ยวช่วยชาติกระตุ้นศก.ได้ผล ผู้ประกอบเสนอรบ.ขยายวงเงินลดหย่อนภาษี

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 59
20:34
307
Logo Thai PBS
มาตรการกินเที่ยวช่วยชาติกระตุ้นศก.ได้ผล ผู้ประกอบเสนอรบ.ขยายวงเงินลดหย่อนภาษี
กรมสรรพากรประเมินตลอด 8 วันมาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ จะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ขณะที่ประชาชนและผู้ประกอบการ เสนอรัฐบาลออกมาตรการทางภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นนี้อีก แต่ควรขยายวงเงินลดหย่อนภาษีและประกาศล่วงหน้านานขึ้น

วันนี้ (17 เม.ย.2559) ถือเป็นวันสุดท้ายของมาตรการกินเที่ยวช่วยชาติของรัฐบาลที่หวังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในการซื้อสินค้าและบริการโดยที่ประชาชนสามารถนำใบกำกับภาษีไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ หลังดำเนินการมา 8 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในภาพรวมถือว่ามาตรการดังกล่าวค่อนข้างได้ผล

นายประเสริญ ปราชญ์ประยูร ผู้ใช้สิทธิ์จากมาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ ซึ่งพาครอบครัวมารับประทานอาหารในร้านแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระบุว่า ตลอดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เขาได้จับจ่ายสินค้าและบริการทั้งที่อยู่ในเงื่อนไข และไม่อยู่ในเงื่อนไขของมาตรการดังกล่าว ซึ่งรวมมูลค่าสูงเกินกว่า 15,000 บาท เนื่องจากเป็นเทศกาลกินเที่ยวตามปกติของครอบครัว พร้อมระบุว่า พอใจกับมาตรการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล แม้วงเงินที่ให้ลดหย่อนไม่สูงนักแต่เห็นว่าเป็นมาตรการกระตุ้นให้ประชาชน ตระหนักถึงการขอใบกำกับภาษีจากผู้ประกอบการ

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล ผู้บริหารร้านอาหารแห่งหนึ่ง ระบุว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการล้วนขอใบกำกับภาษีเพื่อนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีและตลอด 8 วัน มาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ ร้านมีลูกค้า เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 และรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีก่อนจึงสนับสนุนรัฐบาลออกมาตรการทางภาษีเช่นนี้ต่อเนื่อง โดยอาจขยายวงเงินลดหย่อนภาษี จากไม่เกิน 15,000 บาท เป็น 30,000 บาท ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายประชาชน ยังช่วยรัฐบาลตรวจสอบและจัดระเบียบร้านค้าให้เข้าระบบภาษี

ขณะที่นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรม ระบุว่า ยอดการจองห้องพักโรงแรมต่างๆ ในเทศกาลสงกรานต์นี้ อยู่ที่ร้อยละ 70-80 ซึ่งเป็นอัตราปกติ และไม่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการโดยตรงเพราะคณะรัฐมนตรี ประกาศมาตรการก่อนเข้าเทศกาลเพียง 10 วัน ซึ่งกระชั้นชิดไป สำหรับผู้ที่จะปรับแผนการเดินทาง หรือ ซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยวเพิ่มเติมจากแผนการเดิม

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า แม้ในหลักการแล้วการออกมาตรการช้อปช่วยชาติ ถึง มาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการที่ประชาชนนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาลดหย่อนภาษี แต่จากการประเมินภาพรวมการจัดเก็บภาษีคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นให้รายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 พร้อมประเมินว่า มาตรการกินเที่ยวช่วยชาติ จะสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 9,000 -10,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง