นายกฯ ชี้ "ทักษิณ" เชื่อมโยงเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล คสช.

การเมือง
21 เม.ย. 59
12:21
257
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้ "ทักษิณ" เชื่อมโยงเคลื่อนไหวต้านรัฐบาล คสช.
ทนายความเข้าพบนายวัฒนา เมืองสุข ที่มณฑลทหารบกที่ 11 หลัง คสช.นำตัวเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาขัดประกาศ คสช.ที่ 39/2557 ขณะที่นายกรัฐมนตรีเปิดชื่อกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนายวัฒนา และกลุ่มต้านรัฐบาล คสช.


วันนี้ (21 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะให้ความเห็นแบบสงวนท่าทีว่ากำลังตามหากลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนายวัฒนา เมืองสุข และกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล รวมถึงไม่เห็นด้วยกับมาตรการเชิญตัวบุคคลมาปรับทัศนคติ โดยเฉพาะกรณีล่าสุดของนายวัฒนา

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ออกมาระบุชัดเจนแล้วว่าใครคือกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวเหล่านี้ โดยจะทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง และการกระทำผิดของกลุ่มบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทั้งหมดไปยังนานาประเทศ รวมถึงองค์กรอาสาสมัครระหว่างประเทศที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้ ประจำประเทศไทย ที่ล่าสุดออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวัฒนาอย่างไร้เงื่อนไขด้วย

วันนี้ บุตรสาวของนายวัฒนายกเลิกกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมนายวัฒนาที่ค่ายสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี เพราะว่าเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายวัฒนา มายังมณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวนในช่วงเช้า หลังนายทหารพระธรรมนูญได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายวัฒนา ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 39/2557 ที่กำหนดเงื่อนไขไว้ว่าจะไม่เคลื่อนไหวและประชุมทางการเมืองใดๆ หากฝ่าฝืนเงื่อนไขจะยินยอมถูกดำเนินคดี และยินยอมถูกระงับธุรกรรมทางการเงิน

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความนายวัฒนา กล่าวว่า จะเข้ารับฟังการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ด้วย เพื่อจะได้รู้รายละเอียดของการแจ้งข้อกล่าวหา และเตรียมช่องทางการต่อสู้ทางกฎหมายต่อไป คาดว่าหลังการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้น จะมีการส่งตัวไปยังศาลทหารเพื่อขออนุญาตฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ซึ่งทีมทนายจะยื่นเรื่องขอประกันตัวนายวัฒนา และหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัว เพราะการกระทำของนายวัฒนา ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง