เตรียมเคลื่อนศพ "บรรหาร" บำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทร์ฯ

การเมือง
23 เม.ย. 59
09:28
354
Logo Thai PBS
เตรียมเคลื่อนศพ "บรรหาร" บำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทร์ฯ
มีการคาดการณ์ว่าคณะแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราชจะชี้แจงสาเหตการถึงแก่อสัญกรรมของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นเอกสารข่าว ขณะที่ญาติเตรียมเคลื่อนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร

จนถึงขณะนี้ยังคงต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการจากคณะแพทย์อีกครั้ง เพื่อรับทราบเหตุการถึงแก่อสัญกรรมของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งอาจจะเป็นการแถลงรายละเอียดผ่านทางเอกสารข่าวโดยไม่มีการตั้งโต๊ะแถลงแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลศิริราชขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดการบันทึกภาพ รวมถึงการรายงานข่าวบริเวณอาคารผู้ป่วย

และในวันนี้ (23 เม.ย.25559) ญาติจะเคลื่อนศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 14 วัดเทพศิรินทร์ฯ โดยตามกำหนดการนั้นในเวลา 17.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่ศาลากลางน้ำ และในเวลา 19.00 น.จะมีพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 23-25 เม.ย.2559 หลังจากนั้นจะสวดพระอภิธรรมอีก 7 คืนในระหว่างวันที่ 26 เม.ย. - 2 พ.ค.2559 ในเวลา 19.00 น.

สำหรับนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 04.42 น.วันนี้ (23 เม.ย.2559) ด้วยวัย 83 ปี 8 เดือน หลังเข้ารับการรักษาตัวเป็นการด่วนเนื่องจากอาการภูมิแพ้ หอบหืดกำเริบ ทำให้หายใจไม่สะดวก แพทย์จึงต้องทำการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2559

ล่าสุด นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แถลงถึงการรักษาอาการนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี จนถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบเมื่อเวลา 04.42 น.ด้วยอาการหอบหืดกำเริบ ว่า แพทย์ได้พยายามรักษาอาการนายบรรหาร ตั้งแต่วันแรกที่เข้ารักษาเมื่อเช้าวันที่ 21 เม.ย.2559 โดยร่างกายนายบรรหารขาดออกซิเจนและหายใจได้น้อย ซึ่งแพทย์ได้ใช้ยาและเครื่องช่วยหายใจ แต่เนื่องจากร่างกายนายบรรหารตอบสนองต่อยาน้อยลงและมีอายุมาก จนในที่สุดก็ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง