ครบรอบ 1 ปี แผ่นดินไหวเนปาล การฟื้นฟูประเทศยังล่าช้า

ต่างประเทศ
25 เม.ย. 59
09:44
284
Logo Thai PBS
ครบรอบ 1 ปี แผ่นดินไหวเนปาล การฟื้นฟูประเทศยังล่าช้า
วันที่ (24 เม.ย.2559) เป็นวันครบรอบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศเนปาล แม้เหตุการณ์จะล่วงเลยมาแล้วถึง 1 ปี แต่การฟื้่นฟูประเทศยังเป็นไปด้วยความล่าช้า ท่ามกลางความไม่พอใจของผู้ประสบภัยที่ยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ชาวเนปาลหลายพันคนชุมนุมจุดเทียนที่จัตุรัสกาฐมาณฑุ ดูร์บาร์ ในกรุงกาฐมาณฑุเมื่อเย็นวานนี้ (24 เม.ย.2559) เพื่อร่วมไวอาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ซึ่งเวียนมาครบรอบ 1 ปี ในวันนี้ โดยจัตุรัสดังกล่าวเป็นที่ตั้งของโบราณสถานทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

 

 

ขณะที่นายคัดกา ปราสาท โอลิ นายกรัฐมนตรีเนปาลได้วางพวงมาลาที่หอคอยสมัยศตวรรษที่ 19 ในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นหนึ่งในโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

 

 

การรำลึกมีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจของผู้ประสบภัยที่การฟื้นฟูพื้นที่่ที่ได้รับความเสียหายยังเป็นไปด้วยความล่าช้า แม้นานาชาติจะบริจาคเงินช่วยเหลือเปนาลถึง 4,100 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 143,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหวแต่ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ยังคงต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากในเต็นท์ เนื่องจากนักเมืองแตกแยกและถกเถียงกันในเรื่องการดูแลเงินบริจาคส่งผลให้การจัดตั้งคณะทำงานฟื้่นฟูประเทศล่าช้าและหลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์

 

 

รัฐบาลเนปาลได้ให้คำมั่นว่าจะเริ่มการฟื้นฟู โดยเริ่มจากการสร้างและซ่อมแซมโรงเรียนและโรงพยายามที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งจะจัดสรรเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สูญเสียบ้านเรือน แต่เงินช่วยเหลือดังกล่าวยังไม่ถึงมือผู้ประสบภัยทั้งหมดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในเนปาลเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ปีที่แล้ว (2558) สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ในกรุงกาฐมาณฑุและมีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง