ชาวบ้าน จ.นครปฐม ร้องนายกฯ ก่อสร้าง ถ.มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี ขาดหลักธรรมาภิบาลทำเดือดร้อน

ภูมิภาค
25 เม.ย. 59
12:03
776
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.นครปฐม ร้องนายกฯ ก่อสร้าง ถ.มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี ขาดหลักธรรมาภิบาลทำเดือดร้อน
ประชาชน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องตรวจสอบก่อสร้าง ถ.มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เหตุขาดดำเนินการขาดหลักธรรมาภิบาล สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านยากจน

วันนี้ (25 เม.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย ริ้วไสว อดีตกำนัน พร้อมด้วย นายสิงห์ ธงศรีทอง อดีตผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ดอนแฝก และ ต.ลานตากฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง ถ.มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน โดยมี นางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

นายวิชัย กล่าวว่า ชาวบ้านขอให้รัฐช่วยตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้าง ถ.มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี หลังพบจัดทำข้อมูลสำรวจพื้นที่เพื่อออกแบบโครงการ และการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายประการ โดยบริษัทเอกชนที่เข้าทำการสำรวจ ไม่ได้แจ้งให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงซึ่งมีเป็นจำนวนมากเข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังข้อมูลและแสดงความคิดเห็น ไม่รับฟังความเห็นแย้งของชาวบ้านที่ระบุว่ารูปแบบโครงการไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ชุมชนและเกษตรกรรม นอกจากนี้ โครงการฯ ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทำให้ชาวบ้านวิตกกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากการบิดเบือนข้อมูลและปฏิเสธความคิดเห็นของคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

นายวิชัย กล่าวต่ออีกว่า ส่วนราคาประเมินที่ดินของผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ที่ตารางวาละ 600 บาท ตกไร่ละ 2.4 แสนบาท ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงกลับถูกนายทุนกว้านซื้อเพื่อนำไปขายต่ออยู่ที่ตารางวาละ 7,950-11,550 บาท ซึ่งตกไร่ละเกือบ 4 ล้านบาท ส่งให้หากมีการเวรคืนจริงจะทำให้ชาวบ้านไม่สามารถซื้อที่ดินเพื่อนำมาอยู่อาศัยและทำการเกษตรได้เช่นเดิม

“ขอให้นายกฯ ตรวจสอบให้การจัดทำโครงการเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส ตามข้อเท็จจริง รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย” นายวิชัย ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง